Môi trường

Núi lửa phun trào tại Indonesia, hàng nghìn người dân sơ tán

(DNVN) - Theo The Channel News Asia, hôm qua (15/6), các quan chức Indonesia cho biết hơn 1.200 người dân trên đảo Sumatra được sơ tán khỏi nơi cư trú gần ngọn núi lửa đang hoạt động Sinabung.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng cường độ hoạt động của núi lửa Sinabung, phun trào trở lại từ hồi đầu tháng này, đang ngày càng mạnh mẽ.
Hôm qua (15/6), chỉ huy quân đội địa phương, ông Asep Sukarna, cho biết, “Hai ngôi làng với 1.247 cư dân đã được sơ tán trong ngày đến một địa điểm an toàn hơn, cách đó 10 km.”

Núi lửa phun trào khiến hơn 1.200 người dân phải sơ tán. Ảnh AFP.
Núi lửa phun trào khiến hơn 1.200 người dân phải sơ tán. Ảnh AFP.

Ông Sukarna nói thêm rằng khoảng 2.500 cư dân của 5 đến 6 ngôi làng sẽ tiếp tục được sơ tán trong những ngày tới.
Núi lửa Sinabung, cao 2.600 mét, là một trong 120 ngọn núi lửa đang hoạt động tại Indonesia, nước nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương (Pacific Ring of Fire) – một một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy bao quanh lòng chảo Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhất thế giới.
Trước đó các nhà chức trách địa phương cũng đã ban bố tình trạng cảnh báo về núi lửa Sinabung hồi đầu tháng, sau khi phát hiện sự gia tăng mạnh trong hoạt động trong lòng núi Sinabung.
Núi lửa Sinabung đã phun trào hồi cuối tuần qua và khiến con đường mòn quanh núi biến mất trong dòng chảy dung nham nóng bỏng.
Sinabung hoạt động trở lại từ năm 2013. Từ đó đến nay có khoảng 10.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa vì sự hoạt động của ngọn núi lửa này. Nhiều người trong số này đã quay về nhà nhưng phần đông vẫn phải ở lại những nơi tạm trú.
Sau đó vụ phun trào lớn trong tháng 2-2014 tại núi Sinabung khiến 16 người thiệt mạng và hàng ngàn người dân bỏ của chạy lấy người.
AFP cho biết Sinabung nằm trên vành đai Thái Bình Dương là một trong 129 núi lửa hoạt động ở Indonesia.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo