Quốc tế

Nước Anh đổ lỗi cho người già gây nên Brexit

(DNVN) - Làn sóng kỳ thị người già ở Anh đã nổi lên nhanh chóng sau cuộc trưng cầu dân ý về việc rời Liên minh châu Âu (EU).

Quan chức phụ trách về nhân quyền của Liên hợp quốc, bà Rosa Kornfeld-Matte ngày 5/7 đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về làn sóng kỳ thị người già nổi lên sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về Brexit.

Bà Kornfeld-Matte cho biết một loạt các tờ báo và các trang tin truyền thông xã hội tại Anh vừa qua đã bêu xấu những người cao tuổi, coi họ là “tội đồ” gây ra “Brexit” và kêu gọi đặt ra mức tuổi quy định để những người già không được phép đi bỏ phiếu. 

Cử tri lớn tuổi kêu gọi Anh rời bỏ EU.

"Việc kêu gọi bỏ một số quyền nhất định của người cao tuổi là điều không thể chấp nhận được theo luật quốc tế về quyền con người. Độ tuổi không nên bị lấy làm cái cớ để thách thức sự kiên định lập trường chính trị của một con người", vị quan chức này cho biết.

 Quyết định rời EU của Anh trong cuộc trưng cầu dân ý vừa qua đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ những lá phiếu của những người trên 65 tuổi tại nước này.

Trong khí đó, những ngày gần đây, biểu tình đã diễn ra trên khắp nước Anh để bày tỏ sự ủng hộ châu Âu và phản đối Brexit. Tập trung tại Quảng trường Quốc hội ở trung tâm thủ đô London, người biểu tình mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu như "We want In" (Chúng tôi muốn ở lại), "Hope not hate" (Hy vọng không phải thù hận), "Breverse" (ám chỉ đảo ngược quyết định Brexit).

Nhiều người trong số họ vẫn mặc chiếc áo phông ủng hộ phe vận động ở lại vốn đã bị thất bại trong cuộc trưng cầu ý dân hôm 23/6 vừa qua. Họ cũng hô vang điệp khúc "EU, chúng tôi yêu bạn."

Ước tính có khoảng 20.000 đến 40.000 người hưởng ứng cuộc biểu tình do ông tổ chức tại London để bày tỏ sự giận dữ với cách thức tiến hành cuộc trưng cầu ý dân. 

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo BBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo