Tin tức - Sự kiện

Nứt trụ cầu Vĩnh Tuy: Kết luận vẫn còn là ẩn số

Hơn 1 tháng từ khi chuyên gia kiểm định độc lập chuyển kết quả tới các cơ quan cao hơn, nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy bị nứt, khả năng phục vụ của trụ cầu, và trên hết là tính an toàn của cây cầu vẫn trong tình trạng… “xem xét”

Chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình, đại diện cho công ty Công ty Tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT), đơn vị kiểm định độc lập vết nứt trụ H22 cầu Vĩnh Tuy, cho biết, hiện tại mọi công việc kiểm định đã kết thúc từ rất lâu (từ cuối tháng 3/2014) và mọi kết quả kiểm định, thí nghiệm, hồ sơ đều được chuyển cho đơn vị phụ trách là Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng).

“Chúng tôi đang chờ phản hồi từ phía các chuyên gia xây dựng của Nhật Bản. Theo đúng quy trình, sau khi kết quả kiểm định của chúng tôi được gửi đi, sẽ có những chuyên gia khác làm công tác phản biện, kiểm tra kết quả này. Lần này phía Cục Giám định đã nhờ tới các chuyên gia từ Nhật Bản. Do đó, kết quả cuối cùng sẽ do Cục này và Bộ xây dựng công bố.”

Cũng trong chiều ngày 8/5/2014, trao đổi về tiến độ cho kết quả thử nghiệm vết nứt trên trụ cầu Vĩnh Tuy này, Cục phó Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình, ông Lê Trung Thành đã cho biết kết quả sẽ vẫn phải... chờ đợi.

Theo thông tin từ Cục phó Lê Trung Thành, hiện tại, kết quả kiểm định vẫn còn phải chờ xem xét, bàn bạc giữa các bên Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, và Thành phố Hà Nội.

Ông Thành cho biết thêm, mọi công tác đều phải khách quan và kỹ càng nhất có thể. Đồng thời, sẽ không có ngày hạn chốt buộc phải có câu trả lời cho kết quả kiểm định.

Trong khi trước đó, các bên liên quan đã bật mí một số thông tin ban đầu cho rằng vết nứt này không quá đáng lo như những lời cảnh báo của các chuyên gia xây dựng hay sự lo lắng của nhân dân.

Ngày 17/3, chuyên gia Nguyễn Tuấn Bình đã từng chia sẻ: “Về kết quả ban đầu, đây là một vết nứt bình thường, không đến mức quá đáng lo như vậy.”

Hôm 25/3/2014, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải Hà Nội, ông Vũ Hà cho biết:

“Hiện tại, các công tác kiểm tra, lấy mẫu ngoài hiện trường đã kết thúc, đơn vị kiểm định độc lập đang tác nghiệp trong phòng thí nghiệm của họ. Đồng thời, tổ tư vấn này cũng đang tổng hợp để ra báo cáo. Tuy nhiên, bằng phương pháp kiểm tra trực quan (đánh giá bằng mắt – PV) của các chuyên gia đều đã khẳng định không có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của trụ cầu.”

Còn hôm 3/4/2014, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng: “Đây là 1 cây cầu rất lớn, bắc qua sông Hồng, được đầu tư như một công trình rất hiện đại. Về vết nứt đã được phát hiện từ năm 2010 và đã có những đoàn công tác theo dõi, tìm hiểu, tuy nhiên, vết nứt này chưa ảnh hưởng đến quá trình khai thác và sử dụng cây cầu này.”

Như vậy, những phát ngôn ban đầu của các cơ quan hữu trách đều cho rằng vết nứt không quá lo ngại.

Tuy nhiên, từ khi kết quả kiểm định được cơ quan tư vấn độc lập chuyển đi cho tới nay đã một tháng rưỡi, nguyên nhân cho vết nứt này, khả năng phục vụ của trụ cầu này, và trên hết là tính an toàn của cây cầu vẫn còn là một ẩn sỗ và tiếp tục phải chờ đợi thời gian và không có ngày hẹn.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo