Xã hội

Olympic Rio 2016: Tiết lộ bí quyết chiến thắng của Hoàng Xuân Vinh

(DNVN) - Xạ thủ sinh năm 1974 chia sẻ những bí quyết thi đấu giành chiến thắng, đạt huy chương bạc nội dung 50m súng ngắn bắn chậm tại Olympic Rio 2016.

Hoàng Xuân Vinh khởi đầu vòng chung kết đầy ấn tượng, khi thường xuyên góp mặt ở nhóm trên. Liên tục dẫn đầu từ viên đạn thứ 10 đến viên thứ 18, anh đứng trước cơ hội giành HC vàng thứ hai ở Olympic 2016. Tuy nhiên, ở hai phát đạn quyết định xạ thủ của Việt Nam lần lượt chỉ đạt 8,5 rồi 8,2 điểm, tụt xuống thứ hai sau nhà vô địch Jin Jongoh của Hàn Quốc.

Hoàng Xuân Vinh đã đạt huy chương bạc ở Olympic 2016 nội dung 50m súng ngắn bắn chậm.

Lý giải về cú sơ sẩy lần này, Hoàng Xuân Vinh cho biết trên báo Vnexpress: "Những viên cuối cùng tôi không muốn tự tạo cho mình áp lực như bài 10m súng ngắn hơi, do vậy tôi đã có một chút thay đổi về phương pháp. Tuy nhiên tôi cũng đã cố gắng để kiểm soát được trạng thái của mình. Có hồi hộp, nhưng tôi nghĩ mình đã làm hết sức. Xin chúc mừng Jin Jongoh".

Dù vuột HC vàng nhưng thành tựu huy chương bạc mà Hoàng Xuân Vinh giành được cũng đã là thành công ngoài mong đợi. 50m súng ngắn bắn chậm vốn không phải là sở trường của xạ thủ sinh năm 1974. "Cả tám gương mặt ở vòng chung kết này đều xuất sắc. Jin Jongoh có thể nói là VĐV số một thế giới bây giờ. 

Ở một đấu trường như thế này, việc kiểm soát trạng thái là điều rất khó. Tôi nghĩ mọi người đều cố gắng hết mình, và ai có thể kiểm soát tốt thì người đó sẽ chiến thắng. Bản thân tôi hôm nay hơi một chút tiếc nuối về khả năng của mình khi không đạt được hiệu suất tốt nhất", người hùng của thể thao Việt Nam cho biết thêm.

Nói về bí quyết cải thiện thành tích của mình, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: “Tôi đã có may mắn được tập cùng và theo dõi các VĐV xuất sắc của thế giới thi đấu. Từ đấy thầy trò chúng tôi đã rút ra được nhiều điểm mà VĐV Việt Nam chưa làm được, chẳng hạn như phong cách tập luyện hay tư duy, rồi tư duy để có trạng thái tâm lý tốt. Báo Thể thao & Văn hóa thông tin.

"Chúng tôi đã trao đổi với nhau để một phần nào đó tìm ra bí quyết mà các HLV nước ngoài đã áp dụng để huấn luyện với những VĐV xuất sắc. Tất nhiên là chỉ nhìn nhận thôi chứ không phải mình trao đổi trực tiếp với người ta.

 

Ngoài ra thành tích mà tôi có được một phần là nhờ may mắn, vì trong thể thao không thể thiếu được may mắn. Chẳng hạn khi tôi tham dự một giải đấu có rất nhiều VĐV xuất sắc, từng vô địch Olympic hoặc vô địch thế giới, nhưng có thể ở một thời điểm nào đấy thì mình lại phát huy được tốt nhất khả năng của mình." Xuân Vinh nói.

Về sự quan trọng của việc chấp hành kỷ luật chiến thuật, Xuân Vinh nói: “Chiến thuật là do HLV đề ra và nếu là VĐV muốn phát huy tốt nhất năng lực của mình để giành thành tích thì phải chấp hành nghiêm khắc yêu cầu của HLV. Kết quả thi đấu có sự tác động rất lớn của yếu tố tâm lý, nếu mình tuỳ tiện khi thực hiện một động tác thì sẽ dẫn đến hậu quả không tốt.

Thi đấu bắn súng không có nghĩa là chỉ bắn 1, 2 viên mà phải duy trì trạng thái tâm lý để bắn 80 viên, hoặc thậm chí nếu thi đấu chung kết sẽ là hơn 100 viên. Rõ ràng một hoạt động lặp đi lặp lại nhiều lần và lại yêu cầu độ chính xác như thế nên yêu cầu tính kỷ luật rất cao, kỷ luật trong lúc bắn, kỷ luật lúc tập luyện.

Olympic Rio 2016 là giải đấu thành công ngoài mong đợi của Hoàng Xuân Vinh cũng như thể thao Việt Nam. Không chỉ giành HC bạc 50m súng ngắn bắn chậm, anh còn đoạt HC vàng 10m súng hơi, giúp quốc ca Việt Nam lần đầu tiên được vang lên ở lễ trao giải của một kỳ Olympic.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo