Quốc tế

Ông chủ Lầu Năm Góc: Trung Quốc đang cô lập chính mình?

(DNVN) - Mở màn cho các phát biểu tại diễn đàn an ninh khu vực Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã chỉ trích mạnh mẽ các hành động Trung Quốc đang tiến hành trên Biển Đông.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Carter: “Các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông đang tự cô lập họ, vào một thời điểm mà toàn bộ khu vực đang xích lại gần nhau và hợp với nhau thành một mắt xích trong hành động”.

“Thật không may, nếu những hành động này tiếp diễn, Trung Quốc có thể dựng lên một Vạn Lý Trường Thành của sự tự cô lập" - ông Carter nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Theo ông Carter Trung Quốc cần thoát khỏi sự cô lập bằng cách tôn trọng và tuân thủ phán quyết Toà án Trọng tài Thường trực (PCA) sắp công bố về việc Philippines kiện Trung Quốc đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý tại Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết nước này sẽ không giảm đi sự hiện diện ở châu Á vì “khu vực này chiếm gần một nửa dân số và kinh tế thế giới, một trong những nơi quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ”.

Ông Carter cũng nhắc lại Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông, Mỹ đứng về phía nguyên tắc; cụ thể là ủng hộ duy trì tự do đi lại trong khu vực, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, theo báo Công An TP. HCM.

Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Carter nhấn mạnh Mỹ và nhiều quốc gia châu Á đang tăng cường hợp tác an ninh để bảo đảm họ toàn quyền chọn lựa mà không bị cưỡng ép. 

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu với báo giới sau cuộc đối thoại đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Singapore - Ấn Độ bên lề Đối thoại Shangri-La 2016 vừa khai mạc tối qua 3/6 ở Singapore, người đứng đầu Bộ Quốc phòng hai quốc gia này đã khẳng định rằng, những tranh chấp tại khu vực Biển Đôngnên được giải quyết một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế.

 

Tranh chấp Biển Đông là một trong những nội dung chính phủ bóng lên Đối thoại Shangri-La, trong đó các hành động quân sự của Trung Quốc được “để mắt” tới nhiều nhất.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo