Xã hội

Ông Huỳnh Văn Nén yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỉ đồng

(DNVN) - Ông Huỳnh Văn Nén cùng nhóm luật sư hỗ trợ pháp lý đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho hai bản án giết người bị oan.

Theo tin tức trên báo VnExpress, ngày 10/4, ông Nguyễn Thận - người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền - cho biết, sau thời gian dài tính toán gia đình ông Nén vừa gửi đơn lên Cục bồi thường Nhà nước - Bộ Tư pháp, yêu cầu bồi thường oan sai trong hai bản án kết tội giết bà Dương Thị Mỹ (năm 1999 còn gọi là "kỳ án vườn điều") và vụ sát hại bà Lê Thị Bông (năm 2004 tại xã Tân Minh) huyện Hàm Tân, Bình Thuận.

Ông Nén đòi bồi thường tổng cộng 18 tỷ đồng cho các khoản: bị bắt giam oan, tổn thất tinh thân, chi phí kêu oan...

Tuy không nêu cụ thể từng số tiền yêu cầu bồi thường, nhưng ông Thận cho biết, đó là con số chốt lại sau khi gia đình Huỳnh Văn Nén cùng các luật sư hỗ trợ đã tư vấn, bàn bạc.

Hiện lá đơn này đã được gửi đến Cục bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp qua đường chuyển phát nhanh. Dự kiến vào sáng mai, ngày 11/4 ông Nén sẽ đến TAND tỉnh Bình Thuận để gởi đơn trực tiếp.

Tuy nhiên, ông Thận cũng cho rằng do còn đang trong quá trình thương lượng nên ông Huỳnh Văn Nén và gia đình chưa thể cung cấp các nội dung cụ thể của đơn yêu cầu.

Báo Tuổi trẻ, Thanh niên, Infonet… cũng đưa tin về vụ việc.

Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Pháp luật TP HCM
Ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: Pháp luật TP HCM

Trước đó, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã kết thúc những ngày làm việc với ông Huỳnh Văn Nén về nội dung ông tố cáo bị bức cung và nhục hình trong quá trình điều tra 2 vụ án giết người.

Ông Huỳnh Văn Nén (53 tuổi, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) được xác định là người bị các cơ quan tố tụng của tỉnh Bình Thuận tuyên án oan trong hai vụ án giết người. Đó là mức án 5 năm tù cho tội không tố giác tội phạm trong vụ án giết bà Dương Thị Mỹ (vụ án Vườn điều) và mức chung thân cho vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Huỳnh Văn Nén nhận tội, nhưng đến phiên phúc thẩm ông phản cung, nói toàn bộ lời khai của mình trước đây là do bị bức cung, nhục hình nên phải nhận tội.

Suốt những năm sau đó ông Nguyễn Thận và cha ruột ông Nén là cụ Huỳnh Văn Truyện đã ròng rã đi kêu oan cho ông Nén. Trước những chứng cứ mới và nhiều điểm bất thường trong vụ án, cuối tháng 10/2014, VKSND Tối cao kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND Bình Thuận và đề nghị TAND Tối cao xét xử Giám đốc thẩm vụ án.

Trước quyết định này Cơ quan điều tra tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định tạm giam để tiếp tục điều tra. Tuy nhiên sau các lần gia hạn cơ quan này vẫn không tìm được chứng cứ kết tội ông Nén, do đó ngày 22/10/2015 ông Nén được tại ngoại. Tới ngày 28/11 vụ án chính thức bị đình chỉ điều tra. Tuy nhiên, sau 17 năm ở tù, ông Nén được trở về nhà với thân thể nhiều bệnh tật, tinh thần không tốt.

 

 Ngày 3/12/2015, tại UBND thị trấn Tân Minh các cơ quan tố tụng đã tổ chức buổi lễ xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo