Quốc tế

Ông Obama thăm Hiroshima, Thủ tướng Nhật nói gì?

(DNVN) - Trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Obama và gây xúc động mạnh tại Hiroshima vừa qua, Thủ Tướng Nhật cho biết đã "chờ đợi từ rất lâu".

Tin tức tên báo VTC News, ông Obama là Tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đến thăm khu vực hứng chịu bom nguyên tửHiroshima khiến 140.000 người thiệt mạng năm 1945. Máy bay ném bom B-29 của Mỹ mang theo quả bom nguyên tử Little Boy tấn công thành phố Hiroshima vào lúc 8h15 ngày 6/8/1945 đã tàn phá thành phố ven biển xinh đẹp này.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại lễ tưởng niệm nạn nhân vụ ném bom nguyên tử Hiroshima hôm 27/5. (Nguồn: Reuters)

Khi đến thăm Hiroshima và khu tưởng niệm các nạn nhân của vụ ném bom này, Tổng thống Obama không đưa ra lời xin lỗi nhưng có lời kêu gọi chia sẻ trách nhiệm giữa các nước có kho dự trữ hạt nhân để những 'nỗi đau như vậy không bao giờ xảy ra nữa'.

Tại Công viên tưởng niệm hòa bình Hiroshima, Tổng thống Obama cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân cũng như chia sẻ với những người may mắn còn sống sót.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ nói: "Tại chúng tôi lại đến đây, đến Hiroshima? Chúng tôi đến để suy ngẫm về một sức tàn phá khủng khiếp trong quá khứ, chúng tôi đến để tưởng nhớ tới các nạn nhân".

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đáp lại bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hiroshima trong chuyến thăm của ông đến thành phố này. Báo Trí thức trẻ thông tin.

Theo thủ tướng Nhật Shinzo Abe, 70 năm sau cuộc chiến tranh, những kẻ cựu thù hay đã trở thành bạn bè, đồng minh, chúng ta chia sẻ với nhau nhiều giá trị và ràng buộc với nhau bởi niềm tin và tình hữu nghị sâu sắc giữa 2 đất nước. Liên minh Nhật - Mỹ đã trở thành liên minh hy vọng cho thế giới này.

 

1 năm đã trôi qua. Lần đầu tiên từ khi bị đánh bom, Hiroshima được đón một vị Tổng thống Mỹ. Quá hiểu rõ những mặt trái xấu xa của vũ khí hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama muốn khẳng định lại quyết tâm xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân. Mong muốn của ông cũng chính là mong muốn của người dân trên khắp thế giới này.

Chính phủ, người dân Nhật nói chung và người dân Hiroshima nói riêng đã chờ đợi một chuyến thăm như thế này từ rất lâu. Vì thế thay mặt cho người Nhật, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến Tổng thống Mỹ Barack Obama vì sự quyết đoán và lòng dũng cảm của ông.

Nhờ có quyết tâm của Tổng thống Mỹ Obama mà người Mỹ và người Nhật đang cùng nhau mở ra những chương mới của lịch sử quan hệ Nhật - Mỹ, tình thân hữu và tin cậy.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo