Quốc tế

PCA: Trung Quốc không có chủ quyền pháp lý ở Biển Đông

(DNVN) - Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) tại La Hay (Hà Lan) vừa ra phán quyết không công nhận "đường lưỡi bò" của Trung Quốc tại Biển Đông, đồng thời khẳng định Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này.

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) vừa ra phán quyết cuối cùng về vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông sau hơn 3 năm thụ lý vụ kiện với 4.000 trang tài liệu chứng cứ và hai lần phân xử.

Một trong những nội dung đầu tiên PCA đưa ra là Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử trên biển Đông. 

Tòa Trọng tài thường trực của Liên Hợp Quốc. 

Trong bản phán quyết dài 497 trang, Tòa Trọng tài thuộc PCA cũng kết luận không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có thể mang lại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) cho Trung Quốc. Theo Tòa Trọng tài, Trung Quốc đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với hệ san hô ở quần đảo Trường Sa.

Cũng theo phán quyết, PCA khẳng định Trung Quốc cản trở Philippines thực hiện quyền đánh bắt tại bãi cạn Scarborough (ngư trường truyền thống của Philippines) bằng cách ngăn không cho các ngư dân và tàu cá tiếp cận khu vực này. Ngoài ra, việc Trung Quốc cải tạo đất, xây dựng các đảo nhân tạo là không phù hợp với nghĩa vụ của một quốc gia trong quá trình giải quyết tranh chấp.

Ngày 22/1/2013, Philippines đệ đơn lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), kiện cách Trung Quốc giải thích và áp dụng Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 ở Biển Đông. Ngày 19/2/2013, Trung Quốc từ chối tham gia vụ kiện bằng văn bản “Quan điểm của Trung Quốc đối với các vấn đề ở Biển Đông” và bác bỏ yêu sách của Philippines.

Trong suốt hơn 3 năm qua, Trung Quốc liên tục bác bỏ vụ kiện của Philippines và từ chối tham gia các phiên tranh tụng. Hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh sẽ phản ứng như thế nào sau khi PCA ra phán quyết.

Giới chuyên gia dự đoán sau phán quyết của PCA, Trung Quốc có thể rút khỏi UNCLOS; hay bắt đầu xây đảo nhân tạo phi pháp tại bãi cạn Scarborough; hoặc đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Channel News Asia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo