Tin tức - Sự kiện

Pháp gửi đề xuất chấm dứt hợp đồng bán Mistral cho Nga

Nhật báo kinh doanh Kommersant dẫn lời các nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật - quân sự cho hay, Pháp đã gửi cho Nga dự thảo đề xuất về việc chấm dứt thỏa thuận chế tạo và mua bán hai tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

 

Theo đề xuất từ phía Pháp, Paris sẽ trả cho Nga tổng "chi phí và thiệt hại" là 784,6 triệu euro. Theo đó, Nga sẽ chỉ có thể nhận được số tiền này sau khi chính phủ có văn bản cho phép bán các tàu này cho bất cứ bên thứ ba nào mà không có bất cứ điều kiện nào khác.
 
Trong khi đó, nguồn tin cho rằng, Matx-cơ-va không nhất trí với một đề xuất như vậy, bởi Nga đánh giá những tổn thất và chi phí liên quan đến việc phá vỡ hợp đồng là 1,163 tỷ euro và Nga không có ý định cấp bất cứ giấy phép nào cho việc tái xuất khẩu Mistral cho đến khi số tiền bồi hoàn được hoàn tất.
 
 
"Lựa chọn hoàn trả toàn bộ số tiền được đề cập trong đề xuất của Pháp không thích hợp với chúng tôi, và Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin đã thông báo cho Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Tổng thư ký An ninh Quốc gia Louis Gautier, tổ chức các cuộc hội đàm về vấn đề này. Hiện họ đang chuẩn bị cho cuộc hội đàm", nguồn tin cho hay.
 
Theo các đánh giá của tuần báo Le Point (Pháp), việc hủy bỏ thỏa thuận cung cấp các tàu Mistral cho Nga có thể khiến Pháp mất tới 2 - 5 tỷ euro liên quan đến việc không thực hiện hợp đồng.
 
Hợp đồng trị giá 1,12 tỷ euro đóng các tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral cho hải quân Nga đã được ký kết vào tháng 6/2011. Trong trường hợp thỏa thuận không được thực hiện, Pháp sẽ phải nộp tiền phạt cho Nga.
 
Chiếc tàu Mistral đầu tiên, có tên Vladivostok, đã được hạ thủy hồi tháng 10/2013. Theo kế hoạch, chiếc tàu này sẽ được bàn giao cho Nga vào mùa Thu năm nay song thương vụ này đã bị đình lại do cuộc xung đột ở Ukraine mà Pháp cho rằng có sự can dự của Nga.
 
Chiếc tàu Mistral thứ hai, mang tên Sevastopol, dự kiến sẽ được bàn giao cho Nga vào tháng 10/2015, tuy nhiên thỏa thuận này cũng bị đình trệ.
 
Pháp đã ngừng giao các tàu Mistral cho Nga như một phần gói trừng phạt mà các quốc gia châu Âu đã áp đặt nhằm vào Matx-cơ-va sau khi cáo buộc vai trò của Nga trong việc gây bất ổn tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga liên tục khẳng định không dính líu đến những bất ổn tại miền Đông Nam quốc gia láng giềng này. 
 
Hôm 09/5, Phó Thủ tướng Nga Rogozin cho biết, Pháp không thể thực hiện bất kỳ quyết định nào về việc bán lại các tàu Mistral mà không có sự đồng ý của Matx-cơ-va.
 
NM Theo Tass)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo