Pháp luật

"Bóng ma" lộ dần trên cao tốc "tai tiếng" Trung Lương

(DNVN)- Trước 5 ngày khi Cục Quản lý đường bộ IV thông báo dừng thu phí cao tốc Trung Lương-vốn đã nhiều tai tiếng trong dư luận- từ 0h00 ngày 1/1/2019, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã bắt 5 cán bộ của Yên Khánh.

Lừa đảo “chạy án”, chiếm đoạt tiền tỷ / Gửi tiết kiệm mất tiền: Khách hàng đừng vì ham lãi suất "giả"

"Bóng ma" quyền lực ở Công ty CP Yên Khánh

Ngày 26/12/2018, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) tiến hành bắt 5 người thuộc Công ty CP Yên Khánh, có hành vi trốn thuế, hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách gồm: Ngô Bá Thắng (Giám đốc chi nhánh Long An; Trần Văn Miền, Phó giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm; Tô Phước Hùng, kế toán trưởng; Nguyễn Thị Kim Huệ, kế toán; Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

Lộ dần những "bóng ma" ở cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương

Lộ dần những "bóng ma" ở cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương

Trước đó vào ngày 22/11, bà Vũ Thị Hoan- nguyên Giám đốc Công ty CP Yên Khánh, Giám đốc Công ty Yên Khánh- Hải Thành, đã bị Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc Phòng ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam. Được biết bà Hoan là cháu gái Đinh Ngọc Hệ (Út trọc). Vũ Thị Hoan mới 33 tuổi mà đã nắm giữ 69,5% số vốn điều lệ của Công ty Yên Khánh là 1.800 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thông xe năm 2010, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Công ty cổ phần Yên Khánh trúng thầu thu phí.

 

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, trước thời điểm 0h00 ngày 1/1/2019, Công ty cổ phần Yên Khánh bàn giao công tác quản lý thu phí và nhân sự sang cho Tổng công ty Cửu Long (Bộ GTVT), đồng thời Tổng công ty Cửu Long sẽ bàn giao việc quản lý tuyến đường cao tốc này cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Lùm xùm quanh việc bán quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương giữa Công ty CP Yên Khánh và Tổng Công ty Cửu Long vẫn chưa có hồi kết, buộc Tổng Cục đường bộ VN phải nhận lại toàn bộ nhân sự, quản lý tuyến đường cao tốc "tai tiếng" này.

Theo Tổng công ty Cửu Long, năm 2013, Bộ GTVT giao cho TCty Cửu Long ký kết hợp đồng bán quyền thu phí sử dụng đường bộ tốc TP.HCM-Trung Lương (giai đoạn 1), thời hạn 5 năm với Công ty CP Yên Khánh (đơn vị trúng thầu, với giá trị hợp đồng 2.004 tỷ đồng). Thời hạn thu phí 5 năm, kể từ 0 giờ ngày 1/1/2014. kết thúc vào 24 giờ ngày 31/12/2018.

Theo hợp đồng, trong vòng 10 tháng, Công ty CP Yên Khánh phải nộp vào ngân sách nhà nước đủ số tiền bán quyền thu phí 2.004 tỷ đồng trong ba đợt và kết thúc nộp đợt cuối cùng vào tháng 10/2014.

Thực tế, Công ty Yên Khánh thanh toán các đợt đều chậm với tổng cộng 15 đợt và kết thúc đợt thanh toán cuối vào ngày 31/3/2017. Như vậy, Công ty CP Yên Khánh đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mức phạt do chậm thanh toán tại hợp đồng là hơn 264 tỷ đồng.

 

Tổng Công ty Cửu Long áp dụng biện pháp thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng của Công ty CP Yên Khánh trị giá hơn 100 tỷ đồng để đủ khoản tiền phạt nộp ngân sách.

Ngày 3/8/2018, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã có Văn bản số 244 đề nghị Công ty CP Yên Khánh phải nộp toàn bộ số tiền chậm thanh toán.

Mượn "bàn tay" pháp luật

Ngày 14/8/2018, Công ty CP Yên Khánh khởi kiện Tổng công ty Cửu Long tại Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh (TP. HCM) với các nội dung: Hoàn trả số thuế VAT và đền bù thiệt hại, tiền lãi phát sinh là hơn 86,5 tỷ đồng.

Đồng thời, Tổng công ty Cửu Long không được có hành vi can thiệp vào hoạt động thu phí của Công ty CP Yên Khánh trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương và chấm dứt hành vi yêu cầu Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Đô thanh toán khoản tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng trị giá hơn 100 tỷ đồng.

 

Ngày 21/8, Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với Tổng Công ty Cửu Long với những điều kiện mà Công ty CP Yên Khánh đặt ra: Không được có hành vi cản trở đến việc thu phí trên bốn trạm thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương đối với Công ty Yên Khánh, theo hợp đồng các bên đã ký kết cho đến hết 0 giờ ngày 1/1/2019. Tạm ngưng cưỡng chế thu hồi số tiền bảo lãnh hơn 100 tỷ đồng của Công ty Yên Khánh nộp tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thành Đô đến khi có quyết định của tòa án.

Không chấp nhận việc "coi trời bằng vung" của Công ty CP Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long có đơn khiếu nại gửi Chánh án TAND quận Bình Thanh, đề nghị thu hồi quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp đối với Tổng Công ty Cửu Long.

Ngày 27/8/2018, Tổng Công ty Cửu Long có đơn khởi kiện gửi TAND quận Bình Thạnh, đòi công ty CP Yên Khánh thanh toán tiền phạt, đồng thời phong toả tài khoản của Công ty CP Yên Khánh, buộc BIDV chi nhánh Thành Đô thanh toán tiền bảo lãnh hợp đồng, chuyển quyền thu phí…

Biết đến bao giờ Tổng Công ty Cửu Long mới đòi được số tiền hơn 264 tỷ đồng từ Công ty CP Yên Khánh. Trong khi Công ty CP Yên Khánh vẫn: Chưa thực hiện việc trả số tiền phạt do chậm thanh toán vì hợp đồng ký với Bộ Giao thông Vận tải là hợp đồng trọn gói, nên công ty không phải thanh toán thêm bất kỳ chi phí nào khác.

Bộ GTVT rơi vào thế "đi mắc núi, về mắc sông" trong vụ bán quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương

 

Và những "bóng ma" ở Công ty CP Yên Khánh do bà Vũ Thị Hoan làm giám đốc- là cháu ruột cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ- Út "trọc" - nguyên Phó Tổng giám đốc TCty Thái Sơ, (Bộ Quốc phòng) lộ dần khi Út "trọc" bị Cơ quan Điều tra Hình sự (Bộ QP) ra quyết định khởi tố và bắt tam giam ngày 3/12/2017 về tội: Lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cao tốc TP.HCM -Trung Lương (giai đoạn 1) được Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp tổ chức bán đấu giá quyền thu phí 5 năm (từ ngày 1-1-2014 đến ngày 31-12-2018) để hoàn vốn ngân sách nhà nước. Công ty Yên Khánh là nhà đầu tư đã trúng đấu giá quyền thu phí 5 năm của dự án này.
Linh Trần
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm