8 mạng người đổi lấy cú "giật mình" của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Vụ Phó chủ tịch huyện ở Phú Thọ bị bắt: Khởi tố, bắt giam thêm 2 đối tượng / Giám đốc dùng cà phê tạp chất lừa 7 ngân hàng
Người dân xã Kim Lương không lạ lẫm gì cầu vượt bắc qua Quốc lộ 5, chân cầu vượt tiếp giáp ngay với đường quốc lộ, phần dành cho xe thô sơ. Người dân muốn sang bên này đường thì đều phải đi lên cầu vượt và đi men theo lan can. Biết là nguy hiểm, nhưng không còn đường nào để đi, bởi bên hàng rào là đường sắt.
Người dân Kim Lương biết là nguy hiểm mà vẫn phải đi qua cầu vượt mà lối lên xuống đều "thẳng" ra quốc lộ (Ảnh: Tiến Thắng)
Và đầu chiều ngày 21/1, đoàn cán bộ xã Kim Lương đi hàng dọc sát mép đường để đến nghĩa trang liệt sĩ thắp hương khi Tết Nguyên đán đã cận kề thì tai họa ập đến. Chiếc xe tải cứ nhằm đoàn người mà đâm. Nạn nhân tử vong và bị thương nằm đều sát mép đường và cách nhau một đoạn.
Hiện trường hoàn toàn phù hợp với lời kể của những nạn nhân bị thương, người đi sau đã nhanh chân nhảy qua lan can ngăn đường bộ với đường sắt: Chúng tôi toàn người lớn tuổi nên đi hàng một, sát mép đường vì ai cũng biết là quốc lộ 5 xe tải đi mật độ nhiều, chứ không phải đi hàng ba hàng bảy, lấn đường của xe ô tô.
Tài xế điều khiển chiếc xe này xét nghiệm kết quả dương tính với ma túy.
Cư dân mạng thì gọi những cầu vượt này là "cầu vượt dẫn đến diêm vương".
Lối lên, xuống tiếp ngay quốc lộ, người dân đi bộ không còn con đường nào khác phải đi chung với làn xe thô sơ
Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc này, Bộ trưởng Bộ GTVT- Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - Nguyễn Văn Thể đã chủ trì họp báo tại Hải Dương- nơi xảy ra vụ tai nạn làm 8 người chết, 7 người bị thương.
Kiểm ra hiện trường, người đứng đầu ngành giao thông cũng đã nhận ra sự tréo ngoe của "cầu vượt dẫn đến diêm vương" nênBộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị tổng rà soát lại tất cả những điểm cầu vượt bắc qua tuyến quốc lộ 5 và xây dựng phương án phân luồng hợp lý để đảm bảo an toàn cho người dân.
“Chúng ta làm cầu vượt nhưng lối lên xuống người dân lại đi chung với làn xe hỗn hợp là xe thô sơ như vậy là chưa đảm bảo an toàn, tôi đề nghị phải kiểm tra lại để có phương án chấn chỉnh” - ông Thể nhấn mạnh.
Thưa Bộ trưởng Thể, lối lên xuống của "cầu vượt dẫn đến diêm vương" phải nói thẳng là nguy hiểm và không an toàn chứ không thể "chưa" như lời phát biểu của bộ trưởng.
Chấn chỉnh là việc phải làm rồi, nhưng thưa bộ trưởng, đã 8 người đã mất, 7 người mang thương tật để đánh đổi lại "phương án chấn chỉnh" như chỉ đạo của bộ trưởng là cái giá quá đắt.
Trên cương vị là Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, người dân cần ở bộ trưởng những quyết sách để hạn chế, đẩy lùi tai nạn giao thông, chứ không thể cứ tai nạn xảy ra rồi, người chết rồi mới tìm thấy "lỗ hổng" cần phải chấn chỉnh, khắc phục.
Ngay cả đề án mà Bộ GTVT vừa phê duyệt "Đề án nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng đào tạo, sát hạch và quản lý giấy phép lái xe, đảm bảo an toàn giao thông" với nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe, thì dư luận cũng cho rằng, Bộ GTVT "mất bò mới lo làm chuồng" khi dư luận, truyền thông đã những phản ánh tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Dư luận, báo chí phản ánh tình trạng lái xe đầu kéo, xe tải nghiện ma túy không phải chỉ là đồn thổi mà có cơ sở. Sau vụ lái xe đầu kéo đâm dòng người đứng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt (Bến Lức, Long An), kiểm tra lái xe, dương tính với ma túy.
Ngay sau đó lực lượng công an ở nhiều địa phương tổng kiểm tra nồng độ cồn và ma túy với lái xe tải, đầu kéo... cho kết quả đúng như dư luận phản ánh, lái xe nghiện nhiều quá. Giao vô lăng cho kẻ nghiện thì người dân tham gia giao thông không chết oan uổng mới lạ.
Dư luận chờ đợi từ Bộ GTVT về kết quả "tổng rà soát lại các điểm cầu vượt" không chỉ ở Quốc lộ 5 mà trên cả các tuyến đường có cầu vượt để người dân không phải ám ảnh bởi những cây cầu "dẫn đến diêm vương". Đồng thời làm rõ trách nhiệm của những người đã thiết kế những cây cầu "tử thần" này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo