Bình Dương: Mạnh tay xử lý “quái xế”, ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông
Đà Nẵng: Hai "nữ quái" bị bắt cùng 1kg ma túy tại hầm Hải Vân / Đắk Lắk: Nghi án tài xế xe ôm bị cướp đâm tử vong trong đêm
Lực lượng CSGT ngăn chặn kịp thời nhóm "quái xế" chuẩn bị đại náo đường phố.
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, thời gian gần đây tại một số huyện, thành phố của tỉnh Bình Dương, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển mô tô chạy thành đoàn, đua xe cổ vũ đua xe gia tăng mạnh, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến dư luận rất bức xúc.
Tình trạng này là nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT), điển hình là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 8/11 trên địa bàn TP Thủ Dầu Một.
Trần Mạnh Hùng (16 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe máy không biển số, đã được “độ chế” lưu thông tốc độ cao trên đường Huỳnh Văn Lũy theo hướng từ vòng xoay trạm điện đi thị xã Tân Uyên. Khi đến giao lộ đường Huỳnh Văn Lũy - Nguyễn Văn Linh, Hùng không giảm tốc độ, không cho xe dừng đèn đỏ mà vượt qua nên xảy ra va chạm với xe máy do anh Danh Na (37 tuổi) điều khiển, chở theo chị Thị Thùy Nhiên (41 tuổi, cùng quê Kiên Giang).
Hiện trường vụ tai nan liên quan đến "quái xế" gây ra khiến 3 người tử vong.
Vụ tai nạn khiến chị Nhiên tử vong tại chỗ, các nạn nhân khác được đưa đi cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên Hùng và anh Na cũng tử vong tại bệnh viện.
Uỷ ban ATGT Quốc gia nhận định, nguyên nhân trực tiếp của việc thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép là do ý thức, sự hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, dẫn đến vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, còn do việc thiếu trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đã giao xe cho các em điều khiển khi chưa đủ điều kiện.
Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân đã cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ, vi phạm quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy, làm gia tăng nguy cơ cũng như trầm trọng thêm hậu quả của TNGT.
Để ngăn ngừa các vụ TNGT tương tự và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Bình Dương quan tâm chỉ đạo lực lượng Công an, với nòng cốt là CSGT phối hợp với lực lượng Cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông.
Dàn xe của "quái xế" bị CSGT tạm giữ.
Đặc biệt là lái xe có hành vi vi phạm quy định về tốc độ, phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông, chạy xe thành đoàn, lạng lách, “đánh võng”, điều khiển mô tô, xe máy không mang biển kiểm soát, xe đã được “độ chế”, thay đổi thiết kế trái phép.
Xử lý nghiêm người có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông; cương quyết ngăn chặn, xử lý các cá nhân đua xe, tổ chức đua xe, tụ tập, gây rối trật tự công cộng, trấn áp các đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ.
Tăng cường kiểm tra, xử lý các tổ chức cá nhân cố tình thay đổi thiết kế, tăng công suất động cơ trái quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật đối với mô tô, xe máy; yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe gắn máy trên địa bàn, cam kết không độ chế, thay đổi thông số kỹ thuật của động cơ, hình dáng của xe mô tô, xe máy trái quy định pháp luật.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho thanh thiếu niên, nâng cao vai trò của gia đình, cơ sở giáo dục, chính quyền địa phương trong quản lý con em, thanh thiếu niên trên địa bàn để phòng ngừa tụ tập đua xe.
Lực lượng chức năng tỉnh Bình Dương nhiều lần xử phạt "quái xế".
Liên quan đến việc mạnh tay xử lý “quái xế”, thời gian qua Công an tỉnh Bình Dương và cùng các đơn vị đã ngăn chặn nhiều vụ “quái xế” đại náo đường phố, xử phạt hành chính hàng chục đối tượng, tạm giữ các phương tiện vi phạm.
Cụ thể, Công an thị xã Bến Cát đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhóm thanh thiếu niên có hành vi đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng trên đường gây mất an toàn giao thông, tổng số tiền phạt gần 40 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày, tước giấy phép lái xe 3 tháng. Nhóm “quái xế” có tuổi từ 15 - 19 sử dụng xe máy thay đổi kết cấu, độ pô chạy xe thành đoàn.
Hầu hết các xe mô tô đều được các đối tượng thay đổi hình dáng, kết cấu xe, độ, chế thêm các phụ tùng để phục vụ mục đích đua xe trái phép.
Thời gian qua, CSGT tỉnh Bình Dương cũng bắt giữ hàng chục chiếc xe độ của “quái xế”. Nhìn vào những chiếc xe “khủng”, những người chứng kiến không khỏi giật mình bởi hình dáng kỳ dị, kết cấu xe đã được thay đổi hoàn toàn.
Những chiếc này có hình dáng thon gọn nên khả năng bứt phá trong giai đoạn nước rút. Tốc độ của xe phụ thuộc vào trình độ làm máy của các tiệm; thông thường để đua được, chiếc xe phải có khả năng chạy từ 120 -160km/h.
End of content
Không có tin nào tiếp theo