Pháp luật

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo cơ quan Bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

DNVN - Thời gian gần đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam liên tục nhận được phản ánh từ người dân và người lao động về việc xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan BHXH, gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu thực hiện các thủ tục liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp với mục đích lừa đảo và trục lợi bất chính.

167 phạm nhân Trại giam Kênh 7 được đặc xá nhân dịp Quốc khánh / Đối tượng cướp tài sản của học sinh tiểu học sa lưới

Theo BHXH Việt Nam, mặc dù cơ quan này đã nhiều lần phát đi cảnh báo, song tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Ninh Bình, Hưng Yên, Quảng Trị, Tuyên Quang... tình trạng giả mạo vẫn tiếp diễn. Các đối tượng thường nhắm vào những người đang tham gia BHXH, BHYT hoặc đang hưởng lương hưu.

Chúng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi như gọi điện thoại, nhắn tin, gửi đường link lạ, mã QR, rồi yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân gồm số Căn cước công dân, mã số BHXH, số tài khoản ngân hàng... với lý do “tích hợp dữ liệu” hay “cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID”.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo Báo Nhân Dân, một vụ việc điển hình xảy ra tại xã Côn Lôn (Tuyên Quang) ngày 15/9/2025. Ông K., trú tại thôn Nà Nưa, nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng cán bộ UBND xã, yêu cầu liên hệ với “nhân viên BHXH huyện Na Hang” để điều chỉnh thông tin sổ hưu trí.

Sau đó, ông K. được đối tượng hướng dẫn đăng nhập tài khoản ngân hàng qua mã QR. Đến cuối ngày, ông phát hiện toàn bộ số tiền hơn 1,13 tỷ đồng trong tài khoản đã bị chuyển sang một tài khoản khác tại ngân hàng VPBank. Hiện vụ việc đang được công an phối hợp cùng các cơ quan liên quan điều tra, xử lý.

Trước tình hình này, BHXH Việt Nam khẳng định, cơ quan BHXH tuyệt đối không có chủ trương gọi điện, nhắn tin để yêu cầu người tham gia hoặc thụ hưởng chính sách cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng hay thực hiện các giao dịch trực tuyến ngoài hệ thống chính thống. Mọi hành vi tự xưng cán bộ BHXH để thu thập dữ liệu cá nhân, yêu cầu chuyển tiền đều là lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.

 

Để bảo vệ quyền lợi, người dân cần nêu cao cảnh giác, không làm theo hướng dẫn của các số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ BHXH. Khi có nhu cầu điều chỉnh hoặc bổ sung thông tin cá nhân, người tham gia cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH gần nhất, gọi Tổng đài 1900.9068 để được hỗ trợ, hoặc thực hiện qua các kênh chính thức như Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID - BHXH số. Tất cả các giao dịch qua các kênh này đều miễn phí.

BHXH Việt Nam đồng thời khuyến nghị người dân thường xuyên cập nhật thông tin về chính sách BHXH, BHYT trên các kênh truyền thông chính thống và chú ý theo dõi cảnh báo từ cơ quan chức năng về các thủ đoạn lừa đảo mới. Việc nâng cao cảnh giác và chủ động xác minh sẽ là yếu tố quan trọng để ngăn chặn tình trạng kẻ gian lợi dụng giả mạo cơ quan BHXH nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tuệ Tâm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm