Pháp luật

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm

Cơ quan điều tra (CQĐT), Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án Đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Nóng: 2 đối tượng dùng súng cướp tiền ở Trạm thu phí cao tốc đã bị bắt / "Bóng ma" lộ dần trên cao tốc "tai tiếng" Trung Lương

CQĐT đề nghị truy tố 36 bị can về tội Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong đó có ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng GĐ Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi).

Có một bị can quốc tịch Nhật Bản là Takao Inami (SN 1949, cựu Tư vấn trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát dự án).

Đề nghị truy tố cựu Phó TGĐ VEC, 1 người Nhật và đồng phạm
Các bị can trong vụ án

Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.

Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt, gồm cả 2 giai đoạn).

Nhưng khi mới hoàn thành đưa vào vận hành khai thác (đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Kết quả điều tra vụ án đủ căn cứ kết luận, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.

Từ đó, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.

Theo kết luận điều tra, đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).

Phân viện Khoa học công nhệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.

Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, CQĐT còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho CQĐT hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.

Ông Mai Tuấn Anh - Tổng GĐ VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020 cũng bị CQĐT xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.

CQĐT đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm