Mạo danh Tổng công ty Cảng hàng không, các sân bay lớn để lừa đảo tuyển dụng
Cục Thuế Cần Thơ được thu hồi hơn 25 tỷ đồng tiền thuê đất của Công ty 720 / Chồng mua nhà cho 'nhân tình', vợ phát hiện có được đòi lại hay không?
Theo Cục An toàn thông tin, (Bộ TT&TT), trong tuần qua (26/8-1/9) một trong những vụ lừa đảo đáng chú ý là việc các đối tượng mạo danh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các sân bay lớn để lừa đảo tuyển dụng.
Theo phản ánh từ chị Thúy Nga - nhân viên quầy thông tin sân bay quốc tế Nội Bài, hàng ngày chị và các đồng nghiệp nhận được nhiều cuộc gọi, email hỏi về các nội dung tuyển dụng của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, của sân bay... đăng trên các nền tảng website và mạng xã hội Facebook.
Cục An toàn thông tin khẳng định, các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và khó phát hiện, đòi hỏi người dân phải cảnh giác cao độ và kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức.Theo đó, một số đối tượng đã tạo lập trang mạng xã hội, mạo danh thông tin tuyển dụng, sử dụng tên, logo, địa chỉ website, hình ảnh của doanh nghiệp/tổ chức tạo lập fanpage giả mạo, sao chép lại các bài viết, hình ảnh đã được đăng tải công khai trên website chính thống hoặc các báo điện tử nhằm tạo sự quen mắt, khiến nhiều người bỏ qua việc kiểm chứng, xác thực thông tin, làm theo lời dẫn dụ của các đối tượng lừa đảo và có thể trở thành nạn nhân của chiêu trò "lừa đảo tuyển dụng".
Tương tự, lợi dụng thời điểm các sinh viên vừa trúng tuyển đang làm thủ tục nhập học, các đối tượng đã giả mạo là đầu mối của một số trường đại học tại TP Hồ Chí Minh, lừa chuyển tiền học phí, lệ phí nhập học.
Trường Đại học Sài Gòn mới đây phát đi thông tin về việc một số thí sinh trúng tuyển nhận được tin nhắn yêu cầu đóng lệ phí nhập học năm 2024 với số tiền 6.953.000 đồng vào số tài khoản ngân hàng theo hướng dẫn trong tin nhắn lừa đảo. Bên cạnh đó, hàng loạt các trường đại học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đưa ra cảnh báo đối với các hình thức lừa đảo trên.
Cục An toàn thông tin cảnh báo, người lao động cần tuyệt đối cẩn trọng trước các lời mời chào về những công việc trên mạng xã hội. Người lao động cần truy cập trang web chính thức của công ty hoặc liên hệ trực tiếp với phòng nhân sự qua thông tin liên lạc công khai để xác nhận tính hợp lệ của thông tin tuyển dụng. Người dân kiểm tra các thông tin từ trường đại học hoặc tổ chức tài chính qua các kênh chính thức và liên hệ trực tiếp với trường nếu có bất kỳ nghi ngờ nào.
Tuyệt đối không nhấp vào liên kết trong các email hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc và không cung cấp thông tin cá nhân cho các bên không xác định. Luôn thực hiện các khoản thanh toán học phí qua các kênh thanh toán chính thức do trường đại học hoặc tổ chức tài chính cung cấp.
Một vụ lừa đảo khác liên quan đến nhân viên giao hàng tại Quảng Ninh, đối tượng lừa đảo yêu cầu mua hàng và thanh toán trước, hứa hoàn trả tiền kèm hoa hồng. Sau khi thực hiện, nạn nhân không thể liên lạc với khách hàng. Cục An toàn thông tin khuyến cáo, nhân viên giao hàng cần xác minh đơn hàng qua các kênh chính thức và không thanh toán trước cho các đơn hàng nghi ngờ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhiều người đã nhận được cuộc gọi và email từ các đối tượng giả danh cán bộ Bộ GTVT, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc thanh toán các khoản phí không rõ nguồn gốc. Người dân nên cẩn trọng trước các cuộc gọi và tin nhắn không rõ nguồn gốc, kiểm tra địa chỉ email của người gửi và chỉ thực hiện thanh toán qua các kênh chính thức.
Tại Mỹ, người dân cũng báo cáo về việc nhận tin nhắn yêu cầu đóng phí bồi thẩm đoàn, thực chất là một chiêu trò lừa đảo. Các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân và chuyển tiền qua các phương thức không chính thống. Người dân nên nắm rõ quy trình hoạt động của các cơ quan thực thi pháp luật và chỉ thực hiện thanh toán qua các kênh chính thống.
Cục An toàn thông tin khẳng định, các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và khó phát hiện, đòi hỏi người dân phải cảnh giác cao độ và kiểm tra thông tin qua các kênh chính thức. Cục sẽ tiếp tục cập nhật và cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo để bảo vệ người dân khỏi những rủi ro này. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
End of content
Không có tin nào tiếp theo