Tư vấn pháp luật

Trách nhiệm của các bên trong trường hợp hàng hoá không phù hợp với hợp đồng

Công ty tôi có đặt mua nông sản của đối tác tại Hà Nội. Đối tác đã gửi sản phẩm mẫu và chúng tôi đã kí kết hợp đồng. Sau khi nhận hàng tôi mới phát hiện hàng được giao chất lượng kém, hoàn toàn khác so với sản phẩm mẫu chúng tôi đã nhận được. Xin hỏi, bên nào phải chịu trách nhiệm về thiệt hại này?

Trách nhiệm của các bên trong trường hợp hàng hoá không phù hợp với hợp đồng

Bạn đọc có email NgocCuongXX@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Doanh nghiệp Việt Nam hỏi: Công ty tôi có đặt mua nông sản của đối tác tại Hà Nội. Đối tác đã gửi sản phẩm mẫu và chúng tôi đã kí kết hợp đồng. Sau khi nhận hàng tôi mới phát hiện hàng được giao chất lượng kém, hoàn toàn khác so với sản phẩm mẫu chúng tôi đã nhận được. Xin hỏi, bên nào phải chịu trách nhiệm về thiệt hại này?

Luật gia Cấn Thị Phương Dung, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 39 Luật Thương mại năm 2005 quy định hàng hoá không phù hợp với hợp đồng

1. Trường hợp hợp đồng không có quy định cụ thể thì hàng hoá được coi là không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;

b) Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;

c) Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;

d) Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.

2. Bên mua có quyền từ chối nhận hàng nếu hàng hoá không phù hợp với hợp đồng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Điều 40 Luật Thương mại năm 2005 quy định về trách nhiệm đối với hàng hoá không phù hợp với hợp đồng

Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác, trách nhiệm đối với hàng hóa không phù hợp với hợp đồng được quy định như sau:

1. Bên bán không chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá nếu vào thời điểm giao kết hợp đồng bên mua đã biết hoặc phải biết về những khiếm khuyết đó;

2. Trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, trong thời hạn khiếu nại theo quy định của Luật này, bên bán phải chịu trách nhiệm về bất kỳ khiếm khuyết nào của hàng hoá đã có trước thời điểm chuyển rủi ro cho bên mua, kể cả trường hợp khiếm khuyết đó được phát hiện sau thời điểm chuyển rủi ro;

3. Bên bán phải chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa phát sinh sau thời điểm chuyển rủi ro nếu khiếm khuyết đó do bên bán vi phạm hợp đồng.

Như vậy, có thể xác định trường hợp trên hàng hóa không phù hợp với hợp đồng. Việc việc chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa sẽ dựa vào các yếu tố theo quy định pháp luật trích dẫn nêu trên.

Tư vấn pháp luật.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Để được tư vấn và nhận được sự trợ giúp của Phòng Tư vấn pháp luật, bạn đọc có thể liên lạc với Phòng Tư vấn pháp luật qua: Điện thoại: 0966770000 Email: hotrodoanhnghiep@doanhnghiepvn.vn hoặc trực tiếp tại tòa soạn Tạp chí Điện tử Doanh nghiệp Việt Nam (Phòng A125, 37 Hùng Vương, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội). Hoặc trực tiếp tại trụ sở Công ty Luật TNHH YouMe (Tầng 3, số 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội) vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần trừ thứ 7 và Chủ nhật.

Sưu tầm
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo