Tin tức - Sự kiện

Phát biểu ứa nước mắt của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Hiến

“Đến bao giờ bữa cơm của các cháu học sinh ở Tây Bắc có thịt và không còn phải học trong những cái chuồng? Đến bao giờ những cô giáo ở miền Tây Thanh Hóa không phải mời khách bằng những con nòng nọc? Làm sao để không còn những nữ sinh phải tìm đến cái chết vì quá nghèo, không có được 1 triệu đồng để nộp phạt vì vi phạm luật giao thông như ở Tây Nguyên? Làm sao để không còn những phụ nữ quyên sinh để cho gia đình có được sổ hộ nghèo như ở miền Tây Nam Bộ?”.

 ĐBQH Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) bày tỏ, trong khi Chính phủ trình Quốc hội nâng trần bội chi phát hành thêm trái phiếu để chi tiêu, để đảo nợ và lo sợ quốc gia vỡ nợ thì rất nhiều tiền của dân bị chiếm đoạt: 1m2 nhà vệ sinh được nâng giá lên 7 lần, một thiết bị lặn trị giá 100 triệu được nâng lên 130 tỷ; Những con đường đắt nhất thế giới mà không hề có một sự giải thích thỏa đáng; Một đống sắt vụn được nâng giá 4 lần và hiện nay trị giá 525 tỷ; Những con tàu, những công trình hàng nghìn tỷ khác không biết đã được nâng giá bao nhiêu lần?

Gần nửa triệu người dân Bắc Kạn cả năm chỉ làm ra 354 tỷ, hơn nửa triệu người dân Điện Biên cả năm chỉ làm ra 522 tỷ chưa đủ trả tiền cho đống sắt vụn đó. Chi đầu tư phát triển năm 2013 cho tỉnh Ninh Thuận chỉ 179 tỷ, cho Bắc Kạn 235 tỷ, cho Bến Tre 267 tỷ, Hậu Giang 284 tỷ… chỉ bằng 1/3 đến nửa giá trị của đống sắt vụn kia.

ĐBQH Nguyễn Văn Hiến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu).
 
“Đến bao giờ bữa cơm của các cháu học sinh ở Tây Bắc có thịt và không còn phải học trong những cài chuồng? Đến bao giờ những cô giáo ở miền Tây Thanh Hóa không phải mời khách bằng những con nòng nọc? Làm sao để không còn những nữ sinh phải tìm đến cái chết vì quá nghèo, không có được 1 triệu đồng để nộp phạt vì vi phạm luật giao thông như ở Tây Nguyên? Làm sao để không còn những phụ nữ quyên sinh để cho gia đình có được sổ hộ nghèo như ở miền Tây Nam Bộ?
 
Nếu chúng ta kiên quyết chống tham nhũng và chống tham nhũng hiệu quả đó là câu trả lời cho những câu hỏi đó. Chúng sẽ có nhiều nhà vệ sinh hơn, nhiều con tàu hơn, nhiều con đường hơn và chúng ta không phải nâng trần bội chi, không phải phát hành thêm trái phiếu. Nếu chúng ta không chống được tham nhũng thì phát hành trái phiếu là vay tiền để nuôi tham nhũng”, phát biểu của ông Hiến khiến cả nghị trường im lặng.
 
Cũng theo ĐB Nguyễn Văn Hiến, chính tham nhũng cũng gây lên nợ xấu, tồn kho và doanh nghiệp chính là nạn nhân.
 
Đối với lĩnh vực đầu tư công nhiều ý kiến trong thảo luận tổ về kinh tế - xã hội đã nêu khi cho đầu tư phát triển còn dàn trải, hiệu quả thấp, vẫn còn hội chứng sân bay, cảng biển, vẫn có vấn đề lợi ích, lãng phí là để tham nhũng vì số tiền chia chác chiếm đoạt tỷ lệ thuận với giá trị đầu tư. Vì vậy một chiếc cầu chỉ cần 70 mét đã làm đến 450 mét như đại biểu Trần Du Lịch đã nêu.
 
Một cán bộ cấp cao ngành dầu khí còn nói thẳng hiện tượng Dương Chí Dũng Vinalines, Vinashin không phải là cá biệt, phần xã hội biết chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Thực chất vấn đề còn nghiêm trọng hơn rất nhiều những chuyện đã được phanh phui đưa ra ánh sáng.
 
Nhiều vụ việc ngang nhiên tồn tại trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng một số địa phương không xử lý và trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ công chức còn yếu làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Thậm chí vì vụ lợi đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
 
Ông Hiến đề nghị: “Các cơ quan thanh tra, kiểm toán bổ sung vào kế hoạch năm 2014 việc thanh tra, kiểm toán tất cả các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, báo cáo kết quả cho Quốc hội; đề nghị kiểm toán, thanh tra các dự án đầu tư giao thông, các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước kể cả đầu tư ra nước ngoài.
 
Cơ quan thanh tra, kiểm toán phải chịu trách nhiệm về kết luận vụ việc không có dấu hiệu tội phạm hoặc chỉ đề nghị xử lý hành chính, xử lý kỷ luật mà sau đó cơ quan điều tra, Viện kiểm sát phát hiện bỏ lọt tội phạm và khởi tố điều tra xử lý hình sự”.
Nguyễn Nguyễn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo