Tin tức - Sự kiện

Phát hiện 9 mẫu cá, ghẹ tại Hà Tĩnh nhiễm phenol, cyanua

(DNVN) - Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia cho thấy 9 mẫu cá, ghẹ bị nhiễm cadimi, cyanua, phenol vượt ngưỡng cho phép.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, kết quả trên được Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia báo cáo Cục An toàn thực phẩm hôm 22/8.

Cụ thể, có 5 mẫu nhiễm xyanua gồm cá mỏ neo với hàm lượng 3,9 mg/kg; cá đuối, ghẹ 3 mắt hàm lượng 0,8 mg/kg; cá nhồng với hàm lượng 0,6 mg/kg; cá man hàm lượng 0,5 mg/kg.

Trong đó, 3 mẫu hải sản phát hiện có phenol là cá đuối với hàm lượng 14 mg/kg, cá man 8,3 mg/k, ghẹ 3 mắt 10 mg/kg.

Được biết, những mẫu cá này được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh lấy ngày 5/8 tại Gò cá Cẩm Nhượng, chợ Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), biển Kỳ Anh.

Theo như kết quả kiểm nghiệm này, các mẫu hải sản chứa hàm lượng phenol cao hơn nhiều so với mức phenol được phát hiện trong 30 tấn cá cục đông lạnh tại Quảng Trị thời điểm đầu tháng 6 là 0,037 mg/kg.

Ảnh minh họa.

Trao đổi với báo Việt Nam net, bà Trần Việt Nga, Phó cục trưởng Cục ATTP cho biết, trên thế giới cũng như trong nước từ trước đến nay chưa bao giờ giám sát phenol, xyanua trong hải sản, nên không quy định ngưỡng các chất này trong thực phẩm. Tuy nhiên, sau sự cố môi trường ở 4 tỉnh miền Trung, các chất này được đưa vào giám sát.

Cục phó Cục ATTP cho biết, từ nay tới cuối tháng 8, Cục sẽ tiếp tục lấy mẫu hải sản tại tất cả các cảng cá ở 4 tỉnh miền Trung để kiểm nghiệm, sau đó sẽ công bố kết quả cuối cùng vào cuối tháng này, đầu tháng tới.

Bà Nga cho biết việc lấy mẫu được lấy ngẫu nhiên, không phân biệt đánh bắt xa bờ hay gần bờ do Bộ TN&MT đã công bố tất cả những vùng biển đó đã an toàn cho tắm và nuôi trồng thuỷ sản.

Nên đọc
Nguyễn Hà (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo