Quốc tế

Phát hiện gần 1 tấn sứa giả làm từ hóa chất của Trung Quốc

(DNVN) - Ngày 11/5, cảnh sát Trung Quốc đã tịch thu một tấn “sứa nhân tạo" và 10 tấn nguyên liệu đang trộn hóa chất để chuẩn bị tuồn ra thị trường.

Cảnh sát TP. Hồ Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 11/5 đã bắt giữ một người đàn ông là chủ của một cơ sở sản xuất sứa giả tại một chợ thực phẩm trên địa bàn và tịch thu gần 1 tấn "thành phẩm" sắp tuồn ra thị trường.

Sứa giả (trái) và sứa thật.

Người này sau đó dẫn nhà chức trách tới cơ sở thứ hai thuộc sở hữu của ông ta ở TP. Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Cơ quan chức năng cho hay, những nhà cung cấp cho người bán dạo ở tỉnh Giang Tô lân cận đã bán hơn 10 tấn trước khi bị bắt và thu về trên 170.000 nhân dân tệ.

Bình thường, để nuôi được 0,5 kg sứa đến lúc thành phẩm phải mất 40 ngày, với giá bán buôn trung bình 30-40 nhân dân tệ. Trong khi đó, sứa nhân tạo có giá rẻ hơn 1 nửa bởi sản xuất ít tốn thời gian. Cách nhận biết sứa giả là sứa giả không có mùi, khó xé rách, kết cấu giống chất dẻo. Còn sứa thật có mùi tanh, màu vàng hoặc nhiều màu sắc.

 Sau thử nghiệm, lực lượng chức năng còn phát hiện hàm lượng nhôm cao lên tới 800 mg/kg, gấp tám lần giới hạn cho phép ở Trung Quốc trong các “sản phẩm nhân tạo” này. Việc ăn món thịt sứa giả này trong một thời gian dài có thể dẫn tới di chứng xương và hệ thần kinh bị phá hủy, dần dẫn tới mất trí nhớ.

Theo chính quyền địa phương, tổng cộng 6 nghi phạm đã bị bắt trong hai cuộc đột kích và cảnh sát hiện đang tiếp tục điều tra. Năm 2008, một số trẻ sơ sinh chết và hàng ngàn em ở Trung Quốc đổ bệnh vì sữa bột dành cho trẻ sơ sinh chứa melamine gây suy thận.

Trung Quốc liên tục xuất hiện nhiều bê bối về an toàn thực phẩm khi các doanh nghiệp vì lợi nhuận thường "bỏ ngoài tai" các tiêu chuẩn và quy định.

 

Nên đọc
Tùng Bách (Theo People)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo