Xã hội

Phát hiện hũ sành chứa 40kg tiền cổ ở Hà Tĩnh

(DNVN) - Đang cuốc đất làm cỏ ở trang trại, một người dân ở Hà Tĩnh bất ngờ phát hiện hũ sành nằm sâu dưới lòng đất chứa hơn 40kg tiền xu cổ quý giá.

Theo tin tức trên báo VnExpress, người may mắn đào được chiếc hũ sành chứa khối lượng lớn tiền xu cổ là anh Phạm Văn Thắng (trú xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Theo anh Thắng cho biết, 3 ngày trước, khi anh đang cùng các công nhân đào đất trồng cỏ trong trang trại của mình thì bất ngờ phát hiện một chiếc hũ sành lớn nằm sâu dưới lòng đất.

Hũ sành này nằm cách mặt đất 30cm. Sau khi được đào lên, anh Thắng cùng mọi người phát hiện chiếc hũ sành cao khoảng 50cm, rộng 25cm, chứa nhiều tiền xu. Những đồng tiền xu này có họa tiết, hoa văn, đường kính 2cm, giữa có lỗ vuông. Tổng trọng lượng số tiền xu cổ trong hũ sành lên tới 40kg.

Những đồng tiền xu do anh Thắng phát hiện được. Ảnh: VTC news
Những đồng tiền xu do anh Thắng phát hiện được. Ảnh: VTC news

Trước đó như tin tức đã đưa, vào ngày 4/1, cũng tại trang trại chăn nuôi bò ở xã Kỳ Tây, trong lúc cuốc đất trồng cỏ, anh Nguyễn Tuấn Lịch (trú xã Kỳ Sơn) phát hiện 3 hũ sứ đựng 15 kg tiền cổ dưới hố sâu 15 cm. Bảo tàng Hà Tĩnh xác định số tiền cổ này có niên đại thời Trần và Lê sơ.

Trang trại chăn nuôi bò xã Kỳ Tây nằm trong hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh (xã Kỳ Lạc, Kỳ Anh). Đây là đoạn lũy cổ Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt - Chămpa) được xây dựng để bảo vệ biên giới. Đến giai đoạn Trịnh - Nguyễn phân tranh, hệ thống lũy này được chúa Trịnh Toàn củng cố thêm nên người dân còn gọi là lũy ông Ninh (Ninh Quận công - Trịnh Toàn).

3 chiếc hũ sành này đựng rất nhiều tiền xu, tổng trọng lượng lên tới 15kg. Toàn bộ số tiền là hình tròn, lỗ vuông đường kính 2,4cm và độ dày 0,1cm mặt tiền có hình chữ hán đa số do để trong đất lâu ngày nên số tiền đó đã bị bám đất và hoen rỉ.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo