Tin tức - Sự kiện

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước

Hàng trăm nghìn lao động trẻ trong hơn 6.000 doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh vừa là nguồn lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội, vừa là nguồn phát triển đảng dồi dào. Với sự hỗ trợ, bồi dưỡng của các tổ chức đảng, nhiều quần chúng ưu tú đã được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Anh Nguyễn Văn Tuyết, trước đây là Phó Giám đốc Công ty xây dựng Bắc Ninh, một doanh nghiệp nhà nước. Sau đó, anh xin nghỉ, thành lập công ty riêng là Công ty cổ phần An Thịnh (thị xã Từ Sơn). Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cổ phần An Thịnh dần ổn định, nhưng mong muốn có tổ chức đảng thôi thúc anh thành lập chi bộ.

Rà soát danh sách người lao động trong công ty, anh thấy có ba đảng viên, vừa đủ số đảng viên để thành lập chi bộ. Vậy là chi bộ ba người được thành lập thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh. Sau bốn năm hoạt động, Chi bộ đã phát triển lên 14 đảng viên, trong đó có nhiều đảng viên trẻ. Anh Tuyết thường gần gũi, tâm sự với người lao động trong công ty, thấy ai có chí hướng phấn đấu, muốn tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn anh đều ủng hộ, tạo điều kiện chuyển công việc. Anh cũng bố trí cho các đảng viên trẻ đi học lý luận chính trị, bồi dưỡng thành cán bộ quản lý của công ty. 

Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Từ Sơn, Bắc Ninh.

Công ty cổ phần An Thịnh chuyên thực hiện các dự án cấp nước sạch cho nông thôn, nhờ đó, người lao động công ty rất gắn bó với tám xã vùng dự án. Anh Tuyết rất vui khi nhớ lại những cuộc giao lưu, sinh hoạt đảng cùng các chi bộ thôn, đảng bộ xã. Những đảng viên trong Chi bộ công ty cảm thấy vô cùng vinh dự, tự hào khi được các chi bộ, đảng bộ khác mời dự đại hội đảng, được trân trọng giới thiệu trong các sự kiện chính trị, được tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương. Đó là điều không thể có được nếu chỉ là quần chúng lao động bình thường. Đại hội Chi bộ công ty là ngày hội lớn của toàn thể người lao động, có sự tham dự của nhiều tổ chức đảng, đem lại niềm tự hào và truyền cảm hứng phấn đấu trở thành đảng viên cho nhiều quần chúng. Anh Tuyết rút ra một điều: Nếu chỉ đặt toàn bộ mục tiêu vào lợi nhuận thì sẽ thiệt thòi cho người lao động, cho cả doanh nghiệp. Trong doanh nghiệp có tổ chức đảng thì tư duy, tầm nhìn, lối ứng xử của người lao động sẽ đúng đắn hơn. Người lao động sẽ thấy được cơ hội của mình chứ không chỉ thuần túy đi làm công ăn lương. 

Công ty cổ phần Bắc Hà (TP Bắc Ninh) có bề dày 20 năm hoạt động, Chi bộ công ty đã được thành lập cách đây 15 năm. Là doanh nghiệp tư nhân chuyên về xây dựng hạ tầng, công việc có lúc không ổn định, nhưng hoạt động của Chi bộ vẫn giữ nền nếp. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Thắng khẳng định: Mọi chủ trương, đường lối, kế hoạch sản xuất, kinh doanh đều do Chi bộ bàn bạc, xây dựng. Người đứng đầu doanh nghiệp là Bí thư cho nên rất thuận lợi trong triển khai các nghị quyết của Chi bộ và Hội đồng quản trị. Vào thời điểm sản xuất, kinh doanh thuận lợi, số đảng viên có lúc lên đến 16 người. Bây giờ, do yêu cầu tinh gọn bộ máy, số lao động giảm mạnh, đảng viên còn chín người. Công ty Bắc Hà tự hào là doanh nghiệp đầu tiên xây dựng nhà xây thô để bán ở tỉnh Bắc Ninh. Đến nay, công ty đã xây dựng 400 căn hộ, một trường đại học và đang mở hướng kinh doanh mới sang lĩnh vực trường mầm non chất lượng cao. Chi bộ Công ty nhiều năm liền là đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh. 

Với quan điểm coi trọng chất lượng đảng viên, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh đổi mới nội dung bồi dưỡng, bảo đảm đúng quy trình thẩm tra lý lịch. Tại các lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng, ngoài các nội dung theo quy định, các học viên được bổ sung chuyên đề “kỹ năng giao tiếp hiệu quả” để rèn sự tự tin và khả năng phát biểu trước đám đông. Những đảng viên mới, bên cạnh việc học tập lý luận chính trị, học thêm lịch sử Đảng bộ, tỉnh Bắc Ninh còn được các chuyên gia truyền đạt kỹ năng thuyết trình, thuyết phục, rất cần thiết khi tham gia hội họp.

Phát triển đảng viên trong khối doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng trong bối cảnh tỉnh đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2022. Tỉnh ủy Bắc Ninh đã ban hành và triển khai Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng ở các loại hình doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh vào năm 2013. Một cuộc khảo sát được tiến hành ở tất cả 358 doanh nghiệp thuộc tám khu công nghiệp nhằm xác định rõ số đảng viên và tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Khảo sát cũng cho thấy, nhiều người lao động trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mong muốn phấn đấu trở thành đảng viên. Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Đặng Đình Tính phân tích: “Bắc Ninh là vùng quê văn hiến cách mạng, trở thành đảng viên là niềm vinh dự, tự hào đối với mỗi người dân, mỗi gia đình".

Thực tế, nhu cầu sinh hoạt chính trị là một đòi hỏi tất yếu của đông đảo người lao động trong doanh nghiệp và của một số chủ doanh nghiệp tư nhân. Bằng nhiều cách, lãnh đạo Đảng ủy Khối đã tiếp cận các chủ doanh nghiệp, vận động thành lập được một số tổ chức đảng, đoàn thể. Sau bốn năm thực hiện nghị quyết của tỉnh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phát triển mạnh mẽ với 59 tổ chức cơ sở đảng và hơn 2.500 đảng viên. Trong đó có sáu chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp có dưới 50% vốn nhà nước, 26 chi bộ, đảng bộ trong doanh nghiệp tư nhân và một chi bộ trong doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài. Nhiều chi bộ khi thành lập chỉ có vừa đủ số đảng viên theo quy định là ba đồng chí, nay đã phát triển thêm được đảng viên mới, như Chi bộ Công ty cổ phần An Thịnh, Chi bộ Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Thăng Long, Chi bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt… Năm 2017, Đảng bộ Khối có thêm 165 đảng viên mới được kết nạp và thành lập Chi bộ Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân.

 

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Đỗ Đình Hữu khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn, trở ngại, song, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trước mắt, tỉnh tập trung thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, làm cơ sở tiến tới thành lập tổ chức đảng trong các doanh nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 6.000 doanh nghiệp các loại và con số này đang tiếp tục tăng lên. Do đó, các cấp ủy đảng cần đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, đồng thời phải tích cực phát triển đảng trong doanh nghiệp, đáp ứng khát vọng trở thành đảng viên của người lao động.

Nên đọc
Theo Nhân dân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo