Quốc tế

Phe đối lập Syria bị thúc tham gia hòa đàm sau lệnh ngừng bắn

(DNVN) - Hôm 6/3, châu Âu đã đốc thúc các phe đối lập Syria tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình dự kiến sẽ được mở lại vào tuần sau tại Geneve, Thụy Sĩ.

Điều phối viên Riad Hijab của Ủy ban đàm phán HCN, quy tụ các lãnh đạo chính trị và đại diện các nhóm vũ trang đối lập, cho rằng các điều kiện hiện nay không thích hợp để nối lại các đàm phán giữa các phe đối lập Syria.

Tại Paris, ông Hijab đã gặp gỡ các Ngoại trưởng Pháp, Anh, Đức và lãnh đạo Ngoại giao. Các quan chức này nhấn mạnh sự cần thiết của việc nối lại đàm phán, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 hiện rất mong manh.

Ngoại truởng Pháp Jean-Marc Ayrault (phải) tiếp ông Riad Hijeb, điều phối viên của đối lập Syria ngày 4/3 tại Paris.

Riad Hijab cáo buộc rằng, đã không có dỡ bỏ phong tỏa, phóng thích tù nhân, tôn trọng lệnh ngừng bắn và viện trợ nhân đạo tại Syria. Trong vòng 8 ngày sau nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, đã xảy ra 90 cuộc không kích trên 50 khu vực được giải phóng. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, còn quá sớm để khẳng định sẽ không có việc nối lại đàm phán.

Ông cho biết "chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến lẫn nhau và sẽ ra quyết định tùy theo diễn biến tình hình". Trước đó, một nỗ lực đàm phán dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc đã thất bại hôm 3/2, do Nga gia tăng oanh kích và do tình hình nhân đạo tồi tệ thêm.

Về phần đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, hôm qua nhấn mạnh rằng, người Syria phải tự quyết định số phận tổng thống của họ, vì đây là một trong những nguyên nhân cản trở việc giải quyết xung đột tại quốc gia này.

Trong một cuộc điện đàm tối qua, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov và ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ mong muốn Syria nối lại hòa đàm. Moscow và Washington nhấn mạnh sự cần thiết của việc hợp tác nhằm chấm dứt chiến sự tại Syria, khi mà lệnh ngừng bắn dường như không có hiệu quả.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo