Quốc tế

Phiến quân đấu đá ở Syria: Cuộc chiến ủy nhiệm giữa TNK, Qatar và Ả Rập Saudi

Một cuộc đụng độ khốc liệt đã bắt đầu giữa các nhóm khủng bố đối nghịch ở Đông Ghouta khi căng thẳng mới leo thang giữa Riyadh và Doha.

Nguồn tin quân sự cho hay phiến quân Jeish al-Islam đã tấn công tuyến phòng thủ của Faylaq al-Rahman và Tahrir al-Sham Hay'at nhằm mục tiêu kiểm soát thị trấn al-Ash'ari và các trang trại xung quanh ở Đông Ghouta, Damascus - thủ đô của Syria.

Phiến quân đấu đá nhau ở Syria là cuộc chiến ủy nhiệm giữa TNK, Qatar và Ả Rập Saudi.

Sau các cuộc đụng độ khốc liệt kéo dài hàng giờ gây ra thương vong nặng nề cho cả hai phía, Jeish al-Islam đã giành được quyền kiểm soát các trang trại của al-Ash'ari.

Các nhà phân tích tin rằng việc gia tăng các cuộc đụng độ giữa những kẻ khủng bố đối nghịch ở Đông Ghouta có nguồn gốc sâu xa từ sự khác biệt giữa Ả Rập Saudi là người hậu thuẫn chính của Jeish al-Islam trong khi Qatar hỗ trợ cho Faylaq al-Rahman.      

Cuộc chiến giữa khủng bố Jeish al-Islam với các tay súng Tahrir al-Sham Hay'at và Faylaq al-Rahman ở Đông Ghouta của Damascus đã biến thành một cuộc chiến ủy nhiệm giữa các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ - Qatar và phiến quân được Ả Rập Saudi chống lưng.

Theo báo al-Akhbar, Jeish al-Islam được Ả Rập Saudi hỗ trợ trực tiếp và đại diện cho Hồi giáo Wahhabi ở Syria tăng cường triển khai các lực lượng ở Đông Damascus trong khi Faylaq al-Rahman được liên kết với Ikhwan al-Muslimin và được hỗ trợ bởi Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Do đó, nhiều chuyên gia tin rằng việc tăng cường xung đột giữa ba nhóm khủng bố mang một trọng lượng chiến lược vì chúng có nghĩa là một cuộc chiến tranh ủy thác giữa Riyadh và các đối thủ Ankara và Doha ở Syria.

 

Nên đọc
Trung Hiếu (theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo