Quốc tế

Phiến quân IS bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân đội Syria

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết ngày 14/4 đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của quân đội chính phủ Assad gần căn cứ không quân Khilkhileh ở tỉnh Swaida, Syria.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nói rằng máy bay trên bị rơi, nhưng viên phi công thoát nạn và đã về được khu vực do chính phủ kiểm soát ở vùng nông thôn Swaida. Tuần trước, một máy bay chiến đấu của Syria đã bị các tay súng "Mặt trận al-Nusra" bắn rơi ở tỉnh Aleppo, miền Bắc. 

Các tay súng IS tại biên giới Iraq-Syria.

 Sự cố xảy ra trong bối cảnh chiến sự đang căng thẳng tại Aleppo giữa quân đội Syria và các tay súng al-Nusra khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đến khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Bạo lực cũng đang xảy ra tại nhiều nơi khác, trong đó có phía Nam thủ đô Damascus, tỉnh Homs và tỉnh Idlib. 

Theo đó, hơn 135 tay súng phiến quân đã bị tiêu diệt, trong khi hơn 50 binh sỹ thiệt mạng. Giao tranh nổ ra từ ngày 10/4 khi quân đội chính phủ tiến công nhằm giải phóng các thị trấn Al-Eis và Khan Touman đang thuộc kiểm soát của nhóm Mặt trận Al-Nursa có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda và các nhóm nổi dậy đồng minh của Mặt trận Al-Nursa. 

Cuộc giao tranh xảy ra trong bối cảnh vòng đàm phán mới về hòa bình Syria vừa được bắt đầu tại Geneva (Thụy Sĩ). Người phát ngôn của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC) - đại diện cho các nhóm đối lập chính ở Syria, ông Salim al-Muslat ngày 14/4 khẳng định phe đối lập sẵn sàng chia sẻ ghế trong chính phủ chuyển tiếp với các thành viên trong chính phủ hiện nay, song không phải với Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu tại Geneva trong ngày thứ hai của vòng hòa đàm mới về Syria, ông Salim al-Muslat nói: "Có nhiều người ở phía bên kia, những người mà chúng tôi thực sự có thể làm việc cùng. Chúng tôi sẽ không phản đối miễn là họ không đưa vào những tên tội phạm, những kẻ dính líu đến việc giết hại người dân Syria."

Nên đọc
Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo