Quốc tế

Phiến quân IS bắt 20.000 trẻ em Iraq làm lá chắn sống

(DNVN) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lợi dụng khoảng 20.000 trẻ em làm lá chắn sống trước các cuộc tấn công của quân đội Iraq nhằm giải phóng thành phố Fallujah.

Hãng thông tấn AFP của Pháp ngày 3/6 đưa tin các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang lợi dụng khoảng 20.000 trẻ em làm lá chắn sống trước các cuộc tấn công của quân đội Iraq nhằm vào thành phố Fallujah.

Ngày 1/6, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, ít nhất 20.000 trẻ em vẫn mắc kẹt trong thành phố Fallujah, thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần Thủ đô Baghdad. Các em đang đối mặt với nguy cơ bị buộc phải tham chiến và không được chung sống với gia đình.

Những trẻ em sơ tán tới ngoại ô Fallujah do xảy ra giao tranh ngày 26/5.

“Chúng tôi quan ngại về việc bảo vệ những trẻ em đang đối mặt với bạo lực cực đoan”, ông Peter Hawkins, Đại diện của UNICEF tại Iraq cho biết trong một thông cáo. Cũng theo ông Hawkins, “trẻ em đang đối mặt với nguy cơ bị tuyển mộ để tham gia chiến đấu” bên trong TP Fallujah và “chia cắt với gia đình” nếu các em tìm cách chạy trốn.

Trước tình hình này, UNICEF kêu gọi tất cả các bên liên quan bảo vệ trẻ em tại Fallujah và mở nhiều hành lang an toàn cho phép người dân thoát khỏi vùng chiến sự ở Fallujah. Tổ chức này cũng cáo buộc hành động vô nhân đạo của IS khi dùng dân thường làm "lá chắn sống" trong các cuộc giao tranh.

Hiện các cuộc tấn công của quân đội Iraq vào Fallujah đã bước sang tuần thứ hai và Thủ tướng nước này Haider al-Abadi phải thừa nhận rằng đà tấn công đã bị chậm lại. Tuy nhiên, ông Abadi cũng nhấn mạnh rằng ưu tiên của chiến dịch là bảo vệ cuộc sống của dân thường cũng như hạn chế thương vong. 

Thủ tướng Iraq nhấn mạnh tổ chức IS đang sử dụng thường dân làm lá chắn sống, đồng thời hối thúc các cư dân trong thành phố Fallujah tìm cách thoát qua các hành lang an toàn hoặc ở nguyên trong nhà.

Chiến dịch tấn công Fallujah bắt đầu từ ngày 22/5 với sự tham gia của các lực lượng đặc biệt Iraq cùng với các tay súng Hồi giáo dòng Shi'ite và được sự hỗ trợ bằng các cuộc không kích của Mỹ và liên quân.

 

Cuộc chiến giành lại Fallujah dự kiến sẽ kéo dài vì IS đã kiểm soát khu vực này trong hơn hai năm. Bom được cho là nằm rải rác khắp Fallujah và sự hiện diện của những người dân bị mắc kẹt sẽ hạn chế liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện các cuộc không kích hỗ trợ quân đội Iraq.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo