Quốc tế

Phiến quân IS "lợi đủ đường" khi chính phủ Assad sụp đổ ở Syria

Một nghiên cứu mới của IHS cảnh báo những động thái muốn lật đổ chính phủ Assad ở Syria sẽ có lợi cho IS, vì phần lớn phiến quân ISIL chống lại chính phủ Syria.

Một nghiên cứu của tạp chí quốc phòng IHS Jane's (Anh) cho thấy, 42% các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiến đấu ở Syria để chống lại lực lượng ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Phiến quân IS "lợi đủ đường" khi chính phủ Assad sụp đổ ở Syria.

Kết quả còn chỉ ra có 17% phiến quân US chống lại Lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và phần còn lại chống lại các phe đối lập, bao gồm các nhóm ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và Mặt trận Al-Nusra.

Mỹ từng rất muốn lật đổ chế độ Assad ở Syria trong nhiều năm, khi các quan chức CIA cho rằng cuộc chiến chống lại IS sẽ được tăng cường bằng cách thay đổi chính phủ ở quốc gia Trung Đông này.

Nghiên cứu của tạp chí IHS Jane's còn chỉ ra rằng nếu Mỹ càng muốn lật đổ Tổng thống Assad thì tổ chức khủng bố IS sẽ càng thêm tự do tung hoành ở Syria. Theo đó, bất kỳ hành động nào của Mỹ chống lại chính phủ Assad cũng đem lại lợi ích cho IS. 

 Câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là liệu có thể ngăn cản Washington tiến hành tấn công chống lại Assad, vì chính quyền của Trump đã đe doạ hành động mạnh tay hơn trong những tuần gần đây.

Nên đọc
Phương Thu (theo Fars News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo