Tin tức - Sự kiện

Phiếu tín nhiệm sẽ chỉ còn 2 mức

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng nay, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết dự thảo sửa đổi nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm chỉ còn 2 mức: "tín nhiệm" và "tín nhiệm thấp". Sẽ lấy phiếu 2 lần/nhiệm kỳ.

Tiếp thu ý kiến đại biểu QH, dự thảo sẽ đưa ra phương án lấy phiếu tín nhiệm 2 lần: cuối năm thứ 2 và cuối năm thứ 4 của nhiệm kỳ.

Điều này, theo giải thích của bà Nguyễn Thị Nương, "để những người được lấy phiếu có điều kiện thể hiện hết khả năng, cũng để QH và HĐND các cấp giám sát việc thực hiện chức trách của người được lấy phiếu một cách thường xuyên hơn".
 
ĐB Nguyễn Thị Nương. Ảnh: Minh Thăng
 
Dự thảo cũng dự kiến phiếu tín nhiệm chỉ còn 2 mức là tín nhiệm và tín nhiệm thấp, tức là không còn mức "tín nhiệm cao", "để phân biệt rõ việc sau khi những người được lấy phiếu đã được QH và HĐND bầu và phê chuẩn vào thực thi nhiệm vụ đó thì tín nhiệm của họ còn như trước không".
 
Việc chỉ còn 2 mức lấy phiếu tín nhiệm theo Trưởng Ban Công tác đại biểu là "thực hiện chủ trương của Đảng đồng thời lắng nghe, tiếp thu ý kiến ĐB, làm theo ý chí, nguyện vọng của nhân dân".
 
Về hệ quả, bà Nương cho rằng người có số phiếu tín nhiệm thấp trên 50% có quyền trước hết là xin từ chức. Các cơ quan quản lý cán bộ sẽ phải có quyết định bố trí, sử dụng cán bộ cho hợp lý hơn. Nếu số phiếu tín nhiệm thấp cao quá 2/3 thì có lẽ phải tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đó.
 
Nghị quyết 35 sửa đổi sẽ được biểu quyết thông qua vào phiên bế mạc kỳ họp này (24/6) và việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ tiếp tục thực hiện tại kỳ họp cuối năm nay.
Vietnamnet
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo