Tin tức - Sự kiện

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: "Không ai sợ pháp luật, không ai sợ bị trừng trị nữa rồi"

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng tình trạng vi phạm pháp luật đang nghiêm trọng hơn trước, vì tình trạng nhờn thuốc.

Báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT giai đoạn 2009-2012, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chỉ rõ, tính công khai, minh bạch trong cung ứng dịch vụ y tế và quyền lợi của người tham gia BHYT còn nhiều hạn chế.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan

“Đa số người tham gia BHYT chưa biết rõ quyền lợi và trách nhiệm của họ khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Người bệnh có BHYT phải đóng thêm một số khoản chi ngoài quyền lợi hưởng BHYT hoặc phải lặp lại các xét nghiệm chẩn đoán khi chuyển tuyến điều trị vừa gây tốn kém và bức xúc cho bệnh nhân, vừa lãng phí quỹ BHYT”, bà Mai bày tỏ.

Nói về vấn đề y đức, bà Trương Thị Mai thẳng thắn chỉ ra trách nhiệm trong quản lý nhà nước từ Quốc hội, Chính phủ, Bộ Y tế, đến các bộ ngành, đoàn thể, ngành BHYT Việt Nam cũng như chính quyền các tỉnh, thành phố.

“Thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm và cách ứng xử của một số cán bộ, nhân viên y tế tại một số bệnh viện công đã làm giảm lòng tin của người bệnh, gia tăng bức xúc trong dư luận xã hội”, bà Mai nói.

Trao đổi về trách nhiệm, y đức của y bác sĩ, Phó Chủ tịch Quốc hội Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn bức xúc trước vụ việc “nhân bản xét nghiệm” ở BVĐK Hoài Đức và trường hợp làm giấy giả, đóng dấu giả ở một trạm y tế.

Ông Sơn nói: “Một bệnh viện ở thủ đô mà lại lấy xét nghiệm của ông già đưa cho con nít. Làm thế đáng đưa ra bắn chứ không nói đến vấn đề hình sự nữa. Đọc báo cáo giám sát so với 2 vụ việc trên tôi thấy bức xúc. Tôi không hoan nghênh hay đánh giá quá cao báo cáo này. Báo cáo lấy lòng nhau là không được”.

Tham dự phiên họp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan – thành viên đoàn giám sát đánh giá: “Pháp luật không nghiêm nên xảy ra tình trạng “nhờn thuốc” đến báo động, vi phạm sau nghiêm trọng hơn vi phạm trước. Không ai sợ pháp luật, không ai sợ bị trừng trị nữa rồi”.

Qua những thí dụ điển hình mà Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phản ánh, Phó Chủ tịch nước đặt vấn đề: “Tại sao lại có tình trạng vô lương tâm, vô đạo đức như vậy? Ăn của dân không từ một cái gì. Liều vắc xin con con của trẻ em cũng ăn. Ngay tiền của các cháu dân tộc thiểu số mà hiệu trưởng còn biển thủ. Đến Giám đốc bệnh viện còn có chuyện khám bệnh cho bệnh nhân, rồi kê đơn thuốc bảo ra quầy nhà mình mua. Vậy xã hội hóa đến đâu? Trách nhiệm thuộc về ai cần phải làm rõ”.

Nguyễn Hoàng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo