Tin tức - Sự kiện

Phó Chủ tịch QH nói thẳng 'quân xanh,quân đỏ' trong bầu cử

“Bầu cử ở ta, nhìn vào danh sách là biết quân xanh, quân đỏ”- Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói như vậy.

Tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội chiều 23/9, nhiều ý kiến góp ý thẳng thắn được đưa ra đối với dự án luật Bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân.

Theo đó dẫn số liệu tỉ lệ nữ giảm dần trong 3 kỳ bầu cử gần đây, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị nên lồng ghép bình đẳng giới vào nguyên tắc lập danh sách ứng cử viên để đảm bảo yêu cầu.

"Cần một điều quy định về vấn đề này, ví dụ mỗi giới không cao hơn 65% hoặc 70% hay không được thấp hơn 30% hoặc 35%. Nếu không quy định cứng trong luật thì tỉ lệ nữ có thể sẽ tiếp tục giảm trong những lần bầu cử tiếp theo", bà Ngân nói.

Ngoài ra bà cũng không ngại ngần nói thẳng: “Kinh nghiệm của các nước là luật quy định rõ tỉ lệ thành phần giới tham gia bầu cử. Trong khi ở ta, cũng bầu cử nhưng nhìn vào danh sách được lập đã thấy cơ cấu, nhìn vào là biết quân xanh, quân đỏ”.

Nhiều ý kiến cho rằng dự án luật cần được điều chỉnh để hoạt động bầu cử được công bằng hơn
 

Cũng đồng tình quan điểm này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu: "Có danh sách ứng cử chênh lệch nhau cơ bản, cử tri nói ta nhiều, chênh lệch quá xa, một ông GS và một cô trung cấp chênh nhau quá. So với ông nam trình độ to tướng, nữ trung cấp thì sao trúng được. Điều này có phần do chủ quan địa phương. Do đó chúng ta nên đưa vào luật để thực hiện”.

Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thì đề cập tới hình thức vận động của các ứng cử viên đang bị thiếu công bằng và không đồng đều.

Cụ thể ứng viên của Đoàn thanh niên có báo của thành đoàn ủng hộ, ứng viên phụ nữ có báo phụ nữ ủng hộ, khiến có người xuất hiện nhiều, có người xuất hiện ít.

"Theo đó cần phải có quy định đảm bảo hạn chế bớt việc một số ứng viên rơi vào thế yếu khi không có cơ quan hỗ trợ", bà Mai nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, có thể quy định cứng luôn trong luật là mỗi ứng viên ĐBQH có 1-2 bài trên báo địa phương.

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo