Tin tức - Sự kiện

Phố Tây Phạm Ngũ Lão trở thành phố đi bộ?

Về đêm, đường Phạm Ngũ Lão càng trở nên tấp nập du khách. Không vỉa hè, họ đành tràn cả xuống lòng đường và làm nên một phố đi bộ tự phát…

Phố Tây - Phố nhậu dưới lòng đường

Đi bộ chung với xe máy

 
Vào những năm 1986-1987 đường Phạm Ngũ Lão yên tĩnh với lèo tèo vài hàng quán. Từ năm 1993, khi được nhắc đến trong tập sách du lịch Lonely Planet như một “điểm hẹn” của Sài Gòn thì ngày càng nhiều khách du lịch tìm đến nơi đây. Khu phố này cũng dần biến đổi để thích nghi phục vụ khách Tây với đủ với các dịch vụ du lịch, từ cho thuê xe máy, xe đạp đến làm đẹp, ăn uống...
 
Càng về đêm hoạt động nơi đây càng trở nên nhộn nhịp và thu hút rất đông du khách. Điều đáng buồn là các dịch vụ này đang được thực hiện ngay trên vỉa hè, thậm chí ngay cả trên lòng đường. Nổi tiếng là con đường dành cho việc mua tour, đặt xe du lịch thế nên cơ man nào là xe máy, người ngồi chờ xe chen hết vỉa hè. Phải chăng các doanh nghiệp này đang vô tử sử dụng vỉa hè lòng đường như phần đất của riêng mình mà không hề lo ngại bị kiểm tra, xử phạt?.
 
Đặc biệt, những khu vực có quán bia, cà phê, quán ăn thì bàn ghế bày kín cả vỉa hè khiến người đi bộ phải lách qua rất khó khăn. Và để thuận tiện và nhanh chóng thì chỉ có cách là...đi bộ xuống lòng đường tấp nập, bất chấp xe cộ đông đúc.
 
Một du khách người Mỹ lo lắng chia sẻ: “Đường phố đông đúc mà vỉa hè thì chật cứng hàng quán, thế nên tôi phải đi xuống lòng đường vô cùng nguy hiểm”.
 
Xuân Minh (25 tuổi, TP.HCM) than phiền: “Vì hay tới các hãng xe du lịch để lấy đồ nên tôi không khỏi bức xúc khi lối vào các văn phòng, đại lý hãng xe luôn chật cứng xe máy, hành khách, ghế ngồi,…Một khu phố du lịch mà không có một lối đi cho du khách thì thử hỏi họ đi vào đâu? Họ tràn xuống đường len lỏi qua rừng xe, hay xuống lòng đường đông người và chính chúng tôi những người lái xe phải đối mặt với nguy hiểm”.
 
Nhộn nhịp hay nhem nhuốc phố Tây?
 
Khu phố Tây là một điểm tham quan hấp dẫn đối với du khách nước ngoài với những toà nhà cổ kính lộng lẫy, hàng quán xôm tụ, lại gần ngay trung tâm thành phố nên rất nhiều khách du lịch bụi lưu trú tại đây. Khuôn viên khu phố này tuy không rộng lắm nhưng lại tập trung rất nhiều loại hình dịch vụ để phục vụ khách nước ngoài như: khách sạn, bar, cafe, shop lưu niệm, công ty lữ hành, cho thuê xe,... với giá cả hợp lý.
 
Thế nhưng, dường như bên cạnh sự nhộn nhịp là sự bát nháo và có phần lộn xộn. Một xe ôm giấu tên lên tiếng: “Trên con đường này, nhiều người lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, xe cộ và bàn ghế  ngang nhiên “dăng” đầy. Người đi bộ tràn xuống lòng đường làm cho xe cộ lưu thông rất khó khăn, nhiều vụ va quẹt cãi vã, ẩu đả, gây mất an ninh trật tự”.
 
Đáng buồn hơn, không hiếm trường hợp những kẻ gian lợi dụng cảnh đường xá đông đúc đã cướp giật khiến nạn nhân trở tay không kịp. Gần đây, Đội 4, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP.HCM kiểm tra và bắt quả tang một băng nhóm chuyên trộm cắp, móc túi người nước ngoài. Chúng thường tụ tập tại các quán cà phê hoặc chở nhau bằng xe máy đi dạo quanh các tuyến đường khu vực trung tâm quận 1. Khi phát hiện khách ngoại là nam thì các “nữ quái” đi bộ ra tiếp cận hỏi chuyện mời chào khách mua tem, card, bánh kẹo hoặc mua dâm làm cho khách mất tập trung, tạo sơ hở để đồng bọn trộm cắp, móc túi lấy điện thoại, ví rồi nhanh chóng tẩu thoát.
 
Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường đã tốn không ít giấy mực của báo giới, được người dân phản ảnh khá nhiều lần nhưng vẫn không có sự thay đổi và hậu quả của nó thì vô vàn...Liệu tình trạng này kéo dài, thì vài năm nữa du khách có còn đến với nơi đây?.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo