Phó Thủ tướng thăm, chúc Tết cán bộ Trụ sở Tiếp công dân
Nhân dịp đầu Xuân Quý Tỵ, sáng nay (19/2), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã đến thăm và chúc Tết cán bộ Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.
Năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo cả nước giảm đáng kể về số lượng đơn thư và số vụ việc, nhưng số lượt đoàn đông người với tính chất phức tạp tăng so với năm 2011. Trong đó, nhiều vụ việc phát sinh trước đây đã được các cấp chính quyền giải quyết nhiều lần, với nhiều biện pháp khác nhau nhưng không dứt điểm, hoặc đã dứt điểm được nhiều năm, nay công dân lại tái khiếu, nhất là các vụ việc khiếu nại liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.
Các cơ quan Nhà nước đã tiếp 384.992 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (giảm 6,6%), với 4.533 đoàn đông người (tăng gần 9%). Riêng Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 21.351 lượt người, 617 lượt đoàn đông người với 5.184 vụ việc; so với năm 2011, giảm 29% số lượt người, tăng 12,6% đoàn đông người, giảm 3,6% số vụ việc.
Phó Thủ tướng mong muốn mỗi cán bộ tiếp dân là cầu nối của Đảng, Nhà nước
để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân
Ông Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư, Phụ trách Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, các đoàn khiếu kiện đông người đến Trụ sở đã được tập trung chỉ đạo xử lý và tạo được sự ổn định. Sự phối hợp tiếp công dân của các cơ quan có liên quan, nhất là các vụ khiếu kiện, tố cáo đông người, vượt cấp ở Trung ương ngày càng chặt chẽ, kịp thời. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, chủ tịch UBND, thủ trưởng cơ quan chưa thực sự quan tâm đến công tác tiếp dân, chưa trực tiếp tiếp công dân theo quy định.
Nói chuyện thân mật với cán bộ tiếp dân tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương những thành tích đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp công dân, thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn của Thủ đô, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.
Toàn thể cán bộ tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước
Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn cán bộ tiếp dân tiếp tục phát huy truyền thống, trở thành cầu nối, người đại diện của Đảng, Nhà nước lắng nghe ý kiến để tích cực giải quyết, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Phó Thủ tướng yêu cầu cán bộ tại Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hàng đầu là làm tốt công tác tiếp công dân, nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động rút kinh nghiệm từng bộ phận và tăng cường phối hợp giữa các cơ quan có liên quan để tránh gây oan sai cho công dân. “Nếu có khuyết điểm, sai lầm thì phải nhận lỗi trước dân nhân và cần phải bảo vệ được cái đúng” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với các tỉnh, thành phố, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải tăng cường hơn nữa, tích cực hơn nữa trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phải thường xuyên tổ chức đối thoại trực tiếp, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Phó Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ luôn quan tâm tới công tác tiếp dân cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ tiếp dân, bảo đảm cho cán bộ tiếp dân yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Công Duy (Theo Thanhtra)
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo