Quốc tế

Phó Tổng thống Mỹ điện đàm với Tổng thống Ukraine về căng thẳng Crimea

(DNVN)-Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tình trạng căng thẳng giữa Kiev với Matx-cơ-va hiện nay liên quan đến tình hình an ninh trên bán đảo Crimea.

Tin từ Nhà Trắng cho hay, hôm 12/8, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tình trạng căng thẳng giữa Kiev với Matx-cơ-va liên quan đến tình hình an ninh trên Crimea - bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ tháng 3/2014.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 20/6/2016 (Ảnh: Reuters)

Trong cuộc điện đàm này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thúc giục ông Petro Poroshenko "thực hiện trọng trách của mình" để tránh làm leo thang căng thẳng với Nga. 

Tuyên bố của Nhà Trắng cho biết, ông Biden lưu ý rằng, Mỹ đã yêu cầu phía Nga thực hiện bước đi tương tự. 

Trước đó, hôm 11/8, Bộ Ngoại giao Mỹ lên tiếng kêu gọi Nga và Ukraine kiềm chế sau khi Matx-cơ-va cáo buộc Kiev âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào C-rưm, đồng thời thúc giục nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết căng thẳng. 

"Chúng tôi kêu gọi tránh có bất cứ hành động nào gây căng thẳng tình hình. Hãy lùi một bước. Chúng tôi tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ với các đối tác quốc tế về vấn đề này. Tuy nhiên, chúng tôi tin đã đến lúc phải giảm căng thẳng, giảm tranh cãi và trở lại bàn đàm phán", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau nhấn mạnh. 

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về tình hình an ninh tại Crimea, Bộ Quốc phòng Nga hôm 12/8 thông báo, nước này đã triển khai một trung đoàn tên lửa S-400 - hệ thống phòng không tối tân nhất của Nga hiện nay - tại Crimea. 

 

Cùng ngày, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Matx-cơ-va có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Kiev do các sự cố an ninh tại Crimea.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết, hải quân Nga sẽ bắt đầu tổ chức cuộc tập trận quân sự kéo dài 3 ngày tại Biển Đen để rèn luyện khả năng đáp trả các cuộc tấn công dưới nước của những kẻ phá hoại.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine trong tình trạng lạnh nhạt kể từ khi bán đảo C-rưm sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014 sau khi Tổng thống Ukraine thân Nga khi đó, ông Viktor Yanukovych, bị lật đổ.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo