Phòng khám chất lượng cao, có đúng nghĩa?
Tại phòng khám dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện Nhi Đồng 2. Chị Xuân nhà ở quận Bình Thạnh cho hay, con trai chị sốt 4 ngày, đặt lịch hẹn bác sĩ tại Phòng khám chất lượng cao Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhưng hai mẹ con phải chờ rất lâu trong điều kiện chen lấn, không có chỗ ngồi. Đến khi khám, bác sĩ chỉ kiểm tra qua loa bằng cách bảo bé há miệng xem rồi kết luận viêm họng, cho toa gồm kháng sinh và thuốc ho đông y.
Theo chị Xuân, quá trình bác sĩ khám cho con chị chỉ diễn ra vài phút thay vì 15 phút như bệnh viện công bố dịch vụ khám chất lượng cao trên website. "Bác sĩ Nhi Đồng 2 cũng không nghe tim phổi bé để kiểm tra chức năng hô hấp. Kết quả là 4 ngày sau con tôi liên tục sốt cao hơn dù vẫn uống thuốc theo toa đã cho, khám ở phòng khám khác bác sĩ kết luận con tôi viêm phổi nặng", chị Xuân than phiền.
Chị Xuân cho rằng vì sự điều trị không hiệu quả tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 mà con chị bệnh nặng hơn, thời gian chữa lâu hơn, bé cũng phải nghỉ học dài ngày, chi phí nhiều hơn. "Tôi tìm hiểu biết bác sĩ Nhi Đồng 2 khám cho con tôi hôm ấy là một phó trưởng khoa ngoại giỏi. Tôi rất băn khoăn vì bác sĩ có thể giỏi ngoại nhưng chưa chắc giỏi bệnh nội, như vậy trực khám tổng quát ở dịch vụ chất lượng cao là không phù hợp", người mẹ đặt vấn đề.
Chị Hoa một phụ huynh ở quận 2 cũng cho hay, so với lúc phòng khám chất lượng cao Bệnh viện Nhi Đồng 2 mới thành lập gần một năm trước, lần nào đưa con đến khám nơi đây chị cũng phải chờ.
"Lần nào gọi điện đặt lịch tôi cũng được thông báo là bác sĩ đã nhận đủ bệnh nhân. Nhiều khi đặt lịch hẹn rồi, đưa con đến đúng giờ nhưng phải ngồi chờ lượt. Nếu phòng khám chất lượng cao mà hoạt động như thế này thì khác gì phòng khám thường", chị Hoa nói.
Có hai con nhỏ, là khách hàng quen thuộc của phòng khám này, chị Mỹ ở quận 1 nhìn nhận, thời gian gần đây chị phải thường xuyên chờ đợi dù đã đặt lịch hẹn bác sĩ từ trước. "Tôi cảm nhận các bác sĩ khám không kỹ bằng trước đây. Có thể do bệnh nhân ngày càng đông hơn", chị Mỹ nói.
Bác sĩ Nguyễn Thị Hồ Điệp, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, phụ trách Phòng khám dịch vụ chất lượng cao thừa nhận tình trạng bệnh nhi đông hơn khiến khách phải chờ lượt. Tuy nhiên bà cho rằng chuyện khám sơ sài chỉ là cá nhân.
Theo bà Điệp, hầu hết bác sĩ được chọn làm việc tại Phòng khám chất lượng cao là trưởng phó khoa, còn lại là những bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm. Dù bác sĩ ở các chuyên khoa Nội - Ngoại khác nhau nhưng đều đủ có trình độ chuyên môn để khám các loại bệnh ở trẻ.
Về việc phụ huynh đặt lịch hẹn khó và phải chờ đợi khi khám, bác sĩ Điệp cho rằng do nguyên nhân khách quan. "Những ngày mới thành lập, trong mỗi ca làm việc 4 giờ đồng hồ, một bác sĩ khám không quá 30 bệnh nhi. Sau này có quá nhiều phụ huynh đưa con đến khám nên mỗi bác sĩ phải khám từ 33 đến 37 trẻ", bác sĩ Điệp cho biết.
Cũng theo bà Điệp, bác sĩ rất khó xử khi phụ huynh mang con đến đứng trước phòng khám. "Không được khám, nhiều người khóc ròng tại chỗ. Chúng tôi không thể khám người này bỏ người khác", bác sĩ Điệp trần tình. Tuy nhiên thực tế theo chị Xuân, hôm đưa con đến khám tại đây, chị chứng kiến nhiều người bị các nhân viên y tế tiếp tân từ chối tiếp nhận hồ sơ mà chỉ sang phòng khám chung của Bệnh viện Nhi Đồng 2 ở cổng phố Nguyễn Du. Lý do là "anh/chị không đặt lịch hẹn trước, bác sĩ đông bệnh nhân rồi".
Thành lập cách đây khoảng một năm, Phòng khám chất lượng cao Bệnh viện Nhi Đồng 2 (ở cổng đường Lý Tự Trọng) hoạt động theo phương thức dịch vụ "một điểm dừng". Theo quảng bá trên website của bệnh viện, bệnh nhi được khám theo yêu cầu, theo lịch hẹn, được tiếp đón, khám chữa bệnh, điều trị, phát thuốc và thông báo kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Phòng khám điều trị hai chuyên khoa là Nội và Ngoại. Mỗi bệnh nhi được bác sĩ khám và tư vấn kỹ càng trong vòng 15 phút. Giá 250.000 đồng một lần khám (không bao gồm tiền xét nghiệm, thuốc).
Hồng Lĩnh (Theo VnExpress)
End of content
Không có tin nào tiếp theo