Tin tức - Sự kiện

Phòng khám “chui” móc nối “cò” trước bệnh viện

Trong 2 ngày 9 và 10.9, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất nhiều phòng khám tư nhân gần BV Ung bướu TPHCM trước thông tin “cò” của các phòng khám này đang lộng hành tại đây. Qua kiểm tra 5 phòng khám, thanh tra đã phát hiện nhiều phòng khám “chui”, không có giấy phép với hàng loạt sai phạm…

Toàn bộ những phòng khám tại khu vực gần BV Ung bướu đều vi phạm các lỗi: Không giấy phép, BS chui..

Không phép vẫn tung hoành khám bệnh, siêu âm!

Chỉ riêng tại số 48 Nguyễn Huy Lượng (phường 14, Bình Thạnh) có nhiều phòng khám đăng ký địa chỉ này. Khi thanh tra sở kiểm tra thì phát hiện có bác sĩ (BS) đang thực hiện ca siêu âm tuyến vú. Điều đáng nói, vị BS trực tiếp siêu âm lại không xuất trình được bất kỳ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn nào.

Toàn bộ những phòng khám tại địa chỉ này đều do người khác đứng tên làm chuyên môn, nhưng lại không có mặt và người thực hiện khám thì lại không có giấy tờ chứng minh năng lực. Thậm chí, phòng khám số 48 Nguyễn Huy Lượng không có phép hoạt động nhưng vẫn nhận bệnh nhân. Đoàn thanh tra đã thu giữ danh sách 8 bác sĩ tại cơ sở và một cuốn sổ ghi chép, đồng thời yêu cầu cơ sở này dừng hoạt động.

Nằm cạnh đó, phòng khám số 48B, 42, 46 khi kiểm tra đều vi phạm hoạt động quá chức năng chuyên môn quy định (BS nội khoa lại siêu âm, kỹ thuật viên siêu âm, xét nghiệm lại khám bệnh, phòng khám không có chức năng xét nghiệm nhưng lại lấy máu bệnh nhân...).

Riêng tại phòng khám 48B, thanh tra yêu cầu ngừng hoạt động vì chưa có giấy phép.

Theo ông Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM - việc “cò” dụ dỗ đưa người bệnh của BV Ung bướu ra phòng khám tư nhân là có thật. Tuy nhiên, để chứng minh được có hay không việc bác sĩ “bắt tay” với “cò” thì phải chờ cơ quan công an xác lập chuyên án.

Kiểm không xuể: “Cơ hội” cho phòng khám không phép!

Theo thống kê của Sở Y tế TPHCM, trên địa bàn quận 11 (TPHCM) hiện có 413 cơ sở nhưng thực tế chỉ mới cấp phép hoạt động cho 6 cơ sở. Quận 3 có 315 cơ sở nhưng vẫn còn 250 cơ sở chưa được cấp phép. Theo kết quả thanh, kiểm tra sơ bộ của Thanh tra Bộ Y tế về vấn đề cấp phép hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn TPHCM vừa qua cho thấy, mới chỉ có khoảng 2,5% số cơ sở y tế được cấp phép hoạt động, trong khi số cơ sở cũ là 6.000, chưa kể cơ sở mới.

Tại cuộc họp với phòng y tế quận/huyện vào cuối tháng 8, BS Lê Minh Hải - Trưởng phòng Quản lý dịch vụ y tế tư nhân - Sở Y tế TPHCM - cảnh báo: Hiện nay, có nhiều cơ sở hành nghề y tế tư nhân hoạt động, nhưng chưa được Sở Y tế cấp phép. Các cơ sở này chỉ mới ở giai đoạn nộp hồ sơ chờ sở thẩm định, hoặc hồ sơ không đạt yêu cầu cần bổ sung, thậm chí có cơ sở không nộp hồ sơ nhưng vẫn hoạt động. Theo Thanh tra Sở Y tế TPHCM, năm 2012 đã tiến hành thanh tra 2.920 cơ sở hành nghề y và đã xử lý vi phạm 490 cơ sở, đình chỉ hoạt động 93 cơ sở, tước giấy phép 6 phòng khám y học cổ truyền.

Dịch vụ y tế tại TPHCM đang được xem là “miếng bánh” dễ ăn ở một thị trường hơn 8 triệu dân với áp lực quá tải tại các BV rất lớn. Không thể phủ nhận các cơ sở y tế tư nhân góp phần trong việc giảm tải BV, nhưng bên cạnh đó, việc thẩm định cấp phép, hậu kiểm với số lượng lớn đã khiến cho hai cơ quan là phòng quản lý dịch vụ y tế tư nhân và thanh tra sở, phòng y tế không thể kham và quản nổi. Đây cũng chính là “kẽ hở” khiến cho các cơ sở khám bệnh “chui” có đất sống và nhiều người đang phải trả giá quá đắt với các phòng khám “chui” này, đó là chưa kể đến việc gặp BS không đúng chuyên môn, BS... rởm đang cố tình ra sức “cày xới” trên sức khoẻ của người bệnh.

Theo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo