Tin tức - Sự kiện

Phú Yên dồn sức cho các dự án động lực

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khẳng định, tỉnh sẽ dồn sức cho các dự án chiến lược tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội

Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư lớn tại Phú Yên đã có những chuyển biến tích cực. Điều này đã tác động thế nào đến chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh, thưa ông?

Đến thời điểm này, các dự án mang tính động lực của tỉnh như Hầm đường bộ đèo Cả, Lọc hóa dầu Vũng Rô, Khu du lịch Sunrise Phú Yên đã thật sự vào guồng. Đây là những dự án rất quan trọng đối với Phú Yên, tập trung vào ba lĩnh vực chính là hạ tầng, công nghiệp và du lịch.

  Phú Yên dồn sức cho các dự án động lực  
     

Điều quan trọng nhất ở đây chính là các dự án này đã tạo nên bước ngoặt thay đổi vị thế của Phú Yên, từ là một tỉnh thuần nông, địa thế khó khăn, khi bị kẹp giữa hai ngọn đèo hiểm trở trở thành địa phương có sức hút về công nghiệp, du lịch. Trong tương lai, cơ sở hạ tầng cũng sẽ được cải thiện đáng kể khi hầm đường bộ đèo Cả hoàn thành và hầm đèo Cù Mông được triển khai.

Những dự án động lực đã được định vị rõ, vấn đề còn lại là, làm thế nào để tận dụng được sức hút từ các dự án đó. Giải quyết vấn đề này cũng chính là định hướng thu hút đầu tư của Phú Yên trong thời gian tới.

Ông có thể nói cụ thể hơn về các dự án động lực?

Trước hết, Dự án Hầm đường bộ đèo Cả và tương lai sẽ là Hầm qua đèo Cù Mông, cho dù là dự án cấp quốc gia, song đều rất quan trọng với Phú Yên. Chúng tôi xác định, Phú Yên sẽ là cửa ngõ quan trọng cho cả Tây Nguyên, Khu kinh tế phía Nam và Vùng Duyên hải miền Trung.

Với việc khơi thông hai tuyến đèo hiểm trở, chúng tôi có thể khẳng định rằng, cửa ngõ của Phú Yên đã được khơi thông, phía Đông với hạ tầng Cảng Vũng Rô, phía Tây có Quốc lộ 25 kết nối với Tây Nguyên, phía Bắc và Nam cũng sẽ chính thức khai thông, khi hai dự án hầm hoàn thành. Chính điều này sẽ tạo nên một hình ảnh mới cho Phú Yên và chúng tôi phải tận dụng tốt lợi thế này để xây dựng một hình ảnh Phú Yên mới trong mắt nhà đầu tư.

Tháng 9 vừa qua, Dự án Lọc dầu Vũng Rô đã chính thức động thổ san lấp mặt bằng. Đây là bước đi quan trọng đầu tiên và chúng tôi tin rằng, với sức hút của dự án này, trong đó có hạ tầng cảng Bãi Gốc có thể phục vụ cho cả Khu kinh tế Phú Yên, thì trong tương lai gần, Phú Yên sẽ là điểm đến quan trọng với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ sau lọc dầu.

Tất nhiên, để làm được điều đó, Phú Yên phải xây dựng một chương trình xúc tiến đầu tư với các dự án phụ trợ sau lọc hóa dầu cũng như đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên ngay từ bây giờ.

Về du lịch, cũng như các tỉnh Duyên hải miền Trung khác, Phú Yên hội đủ các điều kiện, tiềm năng phát triển du lịch với hơn 20 danh lam, thắng cảnh cấp quốc gia. Thêm vào đó, sân bay chỉ cách TP. Tuy Hòa 5 km và sắp tới, Vietnam Airlines, Vietjet Air sẽ thực hiện các chuyến bay sử dụng loại máy bay Airbus lớn... Đây là điều kiện cần để du lịch Phú Yên bứt phá.

Tuy nhiên, tỉnh rất cần một dự án tầm cỡ quốc tế, tạo nền tảng ban đầu để du lịch phát triển, cũng như quảng bá thương hiệu du lịch cho Phú Yên. Đó có thể là Dự án Sun Rise Phú Yên (New City cũ) do Tập đoàn Sun Rise (Hàn Quốc) đầu tư vừa được cấp phép và nhà đầu tư cam kết triển khai nhanh trong thời gian tới. Hoặc Dự án Vũng Rô Bay do gia đình tỷ phú Rockefeller (Mỹ) đang nghiên cứu để có thể đầu tư trong tương lai gần.

Với hai dự án này, chúng tôi tin rằng, vị thế của Phú Yên trên bản đồ du lịch Việt Nam sẽ thay đổi đáng kể và càng tạo thêm lợi thế cho Phú Yên trong công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư.

Những dự án trên mang yếu tố ngoại lực, còn nội lực của Phú Yên cần có những chuyển biến gì để Phú Yên thật sự trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư, thưa ông?

Tất nhiên, những yếu tố trên chỉ là điều kiện cần ban đầu để Phú Yên thay đổi tầm nhìn chiến lược trong xúc tiến đầu tư. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, tất yếu phải cần đến điều kiện đủ. Điều kiện này chủ quan hơn, nhưng không kém phần quan trọng, đó chính là cải thiện môi trường đầu tư sao cho tốt nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các nhà đầu tư tiếp cận Phú Yên.

Bên cạnh đó, Phú Yên cũng phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, từng bước cải thiện môi trường cạnh tranh, nâng cao vị thế của mình thông qua Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Chúng tôi xác định, đây chính là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy, gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình thiết thực nhằm tinh giản bớt thủ tục hành chính, chẳng hạn như thực hiện cơ chế một cửa liên thông, số hóa các thủ tục... nhằm giúp nhà đầu tư tiếp cận thông tin, chính sách nhanh hơn. Chúng tôi tin rằng, với những bước đi thiết thực hiện nay, môi trường đầu tư của Phú Yên có những chuyển biến tích cực trong mắt nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Hơn nữa, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên cũng đã thực hiện nhiều chính sách nhân sự linh hoạt, trẻ hóa cán bộ từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, tạo điều kiện tối đa để cán bộ học hỏi, nâng cao kiến thức để đáp ứng tốt yêu cầu phát triển chung của tỉnh.

Theo Đầu Tư
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo