Quốc tế

Phương Tây áp lệnh trừng phạt Tổng thống Putin, Nga giận dữ

(DNVN) - Các nghị sỹ Hội đồng châu Âu kêu gọi người đứng đầu ngoại giao châu Âu Federica Mogherini áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân chống Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hãng tin Sputnik ngày 9/3 đưa tin các nghị sỹ Hội đồng châu Âu kêu gọi người đứng đầu ngoại giao châu Âu Federica Mogherini áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân chống Tổng thống Nga Vladimir Putin và 28 người khác có liên quan đến vụ Nadezhda Savchenko.

Bức thư có chữ ký của 57 nghị sĩ Hội đồng châu Âu liệt kê danh sách những người mà theo họ "có trách nhiệm về giải pháp chính trị trong vụ bắt cóc, chuyển đến lãnh thổ của Nga, giam giữ bất hợp pháp và cáo buộc bất hợp pháp đối với Savchenko."

Ngoài ra, theo các chính trị gia, các biện pháp trừng phạt phải được tiến hành đối với những người chịu trách nhiệm về "hợp thức hóa các hành động của Nga trong mắt cộng đồng thế giới."

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoài ông Putin, danh sách này bao gồm người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov, người đứng đầu Ủy ban Quốc tế của Duma (Hạ viện Nga) Alexei Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Điều tra Alexander Bastrykin, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk Igor Plotnitsky, cũng như một số nhà điều tra, thẩm phán và các quan chức khác.

Các chính trị gia cho rằng trong biện pháp trừng phạt nên bao gồm lệnh cấm cấp thị thực châu Âu, đóng băng tài sản và tịch thu toàn bộ tài sản trên lãnh thổ của Liên minh châu Âu.

Đáp lại, phát ngôn viên của Tổng thống Putin - ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga  không thể chấp nhận sự can thiệp vào hoạt tố tụng tư pháp. "Chúng tôi không thể tán thành những nỗ lực can thiệp vào quá trình xét xử đang diễn ra trong nước theo đúng các qui định luật pháp Nga hiện hành, như trường hợp với bà Savchenko. Bất kỳ sự can thiệp ở đây là không được phép. Chúng tôi có những thủ tục cụ thể đang được thực hiện. Bởi quá trình tố tụng đang diễn ra nên chúng tôi cũng cho rằng, bất kỳ các bình luận là không thể và không được chấp nhận".

Các nhà điều tra Nga cho rằng trong thời gian các hoạt động chiến sự ở Lugansk hồi mùa hè năm 2014, nữ phi công Ukraine đã gia nhập tiểu đoàn Aydar. Savchenko bị cáo buộc bí mật thực hiện theo dõi và điều chỉnh hỏa lực pháo bắn vào vị trí lực lượng dân quân vào thời điểm có mặt các đối tượng dân sự, dẫn tới cái chết của hai nhà báo Nga Igor Kornelyuk và Anton Voloshin. Sau đấy, dưới vỏ bọc người tị nạn Savchenko đã nhập cảnh Nga và bị tạm giữ.

Mùa hè năm 2014, Nadezhda Savchenko bị buộc tội đồng lõa trong vụ án giết người. Năm 2015, tòa công nhận Savchenko là người đồng thi hành vụ giết các nhà báo. Bị cáo đối mặt với 25 năm tù giam.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo