Quốc tế

Thổ Nhĩ Kỳ "tống tiền" EU thêm 3 tỷ euro giải quyết dòng người tị nạn

(DNVN) - Sau 12 giờ bàn bạc, Hội nghị thượng đỉnh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc với việc Ankara đòi EU thêm 3 tỷ euro và miễn thị thực cho người Thổ từ tháng 6/2016, thay vì cuối năm.

Những đòi hỏi trên được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi nước này nhận lại hàng ngàn di dân và ngăn những người khác khởi hành đến châu Âu.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tại cuộc họp thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước thềm cuộc gặp, EU chỉ mới cam kết hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ 3 tỷ euro, và đẩy nhanh thương thảo về vấn đề Ankara gia nhập EU. Kết quả là hội nghị thượng đỉnh EU - Thổ Nhĩ Kỳ đã khép lại mà không có quyết định nào được đưa ra liên quan đến giải pháp đối phó cuộc khủng hoảng tị nạn.

Hai bên cho biết nhất trí về những nguyên tắc chung của kế hoạch nhưng cần thêm thời gian để bàn về chi tiết thỏa thuận. Các cuộc hội đàm dự kiến sẽ tiếp tục trước thềm hội nghị cấp cao EU dự kiến diễn ra vào 2 ngày 17 và 18/3.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi trú chân của khoảng 2,7 triệu người di cư phần lớn từ Syria, và là một đối tác quan trọng của EU trong nỗ lực ngăn người di cư không lên những con thuyền tạm bợ để băng qua biển đến Hy Lạp.

Macedonia, quốc gia nằm sát Hy Lạp ở phía Bắc, đã khóa chặt cửa vào vùng Balkan, chỉ để cho một số rất nhỏ đi ngang qua. Ðây là điều được sự hậu thuẫn của Áo, Croatia, Slovenia và Hungary nhưng tạo thêm áp lực lên Hy Lạp vì không còn chỗ để tiếp nhận thêm người mới tới. Trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh này, khoảng 13.000 đến 14.000 người chờ đợi tại biên giới Hy Lạp để được vào Macedonia.

Nên đọc
Thu Phương (Theo The Guardian)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo