Tin tức - Sự kiện

Phương tiện công cộng Hà Nội kém nhất châu Á

(DNHN)- Đây cũng là nguyên nhân khiến cho chất lượng không khí tại Hà Nội bị ô nhiếm nghiêm trọng.

Chất lượng không khí tại Hà Nội : Một ngày mai tốt hơn  là  sự kiện quan trọng trong ngành nghiên cứu môi trường và trong quan hệ hợp tác Pháp-Việt sẽ diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Hà Nội dưới sự bảo trợ của Đại sứ Pháp tại Việt Nam và  Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Hà Nội được đánh giá là  thành phố  có tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng thấp nhất châu Á, và với 4 triệu phương tiện cá nhân, nguyên nhân chính của việc thường xuyên tắc đường và sự ô nhiễm nghiêm trọng trong thành phố. Hệ số phát thải bụi trong không khí (PM10) đã gấp đôi mức cho phép, giao thông đường bộ Hà Nội chính là nguồn gốc của hầu hết lượng oxyde azote trong thành phố.

 Phát biểu tại buổi họp báo chuẩn bị cho hội thảo «Cải thiện chất lượng không khí và giao thông đô thị : Cơ hội trao đổi kinh nghiệm và triển vọng hợp tác diến ra vào thứ Tư ngày 21 tháng 3 năm 2012 này,  Giám đốc cơ quan thương mại UBIFRANCE, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, ô nhiễm không khí tuy không nhìn thấy được nhưng rất có hại cho sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em. Nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu từ các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện  cá nhân cả ô tô và xe máy.

 

 Hà Nội có khoảng 4 triệu xe lưu thông và số lượng khu đỗ xe càng ngày càng tăng và hiện nay vẫn chưa đáp ứng được như cầu, khiến cho ô nhiễm ngày càng tăng lên.

 

Các doanh nghiệp và đại sứ quán Pháp rất quan tâm hợp tác lĩnh vực này, cùng với Việt Nam tham gia phát triển mạng  lưới giao thông, phát triển đô thị tốt hơn, chú trọng phát triển bền vững cũng như tham gia phát triển giao thông công cộng. Ví dụ như tuyến đường số 3 nhằm cải thiện tình trạng môi trường.

 

Hệ thống giao thông công cộng chắc chắn có lợi cho việc cải thiện không khí ở Hà Nội, nhưng ở chừng mực nào đó và ở mức nào đó.

 

Hội thảo cũng nhằm tìm ra câu trả lời cho vấn đề cải thiện ô nhiêm không khí cũng như rất nhiều những câu hỏi khác về môi trường không khí Hà Nội

 

 Để chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện trong tương lai, dự án phát triển giao thông đô thị bao gồm 6 tuyến đường sắt đã được phê duyệt. Dự án được Chính phủ Việt Nam và các tổ chức quốc tế (Ngân hàng phát triển Châu Á, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới) tài trợ với sự trợ giúp của Chính phủ các nước Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc. Dự án sẽ được khởi công trong năm nay và dự kiến tới năm 2020 sẽ hoàn thành.

 

 Đây thực sự là cuộc cách mạng trong hệ thống giao thông đô thị và sẽ có ảnh hưởng tích cực tới chất lượng không khí của Hà Nội. Tích cực, hẳn vậy, nhưng tới mức độ nào, ở những khu vực nào, và đặc biệt với những loại ô nhiễm nào ?

 Hồng Trang

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo