Quốc tế

Putin bất ngờ tới Crimea, Mỹ và Ukraine lập tức phản ứng

(DNVN)-Ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới bán đảo Crimea hôm 19/8, Ukraine và Mỹ lập tức ra thông điệp mạnh mẽ gửi tới Matx-cơ-va.

Bộ Ngoại giao Ukraine lại một lần nữa ra tuyên bố phản đối lên Bộ Ngoại giao Nga hôm 19/8 liên quan đến chuyến thăm bán đảo Crimea của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Pháo tự hành tại buổi tập dượt diễu binh quân sự kỉ niệm ngày độc lập Ukraine tại Kiev hôm 19/8/2016 (Ảnh: Reuters)

"Bộ Ngoại giao Nga Ukraine bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ về việc Tổng thống Nga tới lãnh thổ của Ukraine hôm 19/8", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine có đoạn viết. 

Trong khi đó, theo tin từ Nhà Trắng, cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và cả hai nhà lãnh đạo này đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gia tăng xung đột tại miền Đông Ukraine - nơi Kiev đang chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ủng hộ Nga. 

"Phó Tổng thống nói rằng, Mỹ đã gửi một thông điệp cho Nga rằng, thế giới đang theo dõi và nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm leo thang tình hình. Ông ấy cũng lên tiếng thúc giục Ukraine kiềm chế", tuyên bố của Nhà Trắng cho hay. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/8 đã bất ngờ tới Crimea để dự một cuộc họp với Hội đồng An ninh Liên bang Nga. Đây là lần đầu tiên ông Putin tới bán đảo này sau khi hôm 10/8 Nga cáo buộc Ukraine có âm mưu khủng bố bán đảo Crimea. 

Tuần trước, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo đã phá các âm mưu tấn công khủng bố ở Crimea vào đầu tháng 8. FSB xác định cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine lên kế hoạch cho cuộc tấn công. Nhiều người xâm nhập bị bắt vì định cho nổ đường cao tốc khi đoàn xe chở quan chức địa phương và liên bang đi qua.

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bác bỏ cáo buộc của Matx-cơ-va và cho rằng đây là động thái khiêu khích. 

Crimea đã tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga vào tháng 3/2014, sau khi tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ. Căng thẳng tại bán đảo này đang gia tăng trở lại sau cáo buộc trên của Nga.

Nên đọc
NM (Theo Tass)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo