Pháp luật

PVN phủ nhận chỉ đạo công ty con gửi tiền vào Oceanbank

Chiều 11/9, tại phiên xử đại án OceanBank, đại diện Tập đoàn Dầu khí khẳng định không có văn bản nào ép buộc các công ty con thực hiện giao dịch tại ngân hàng.

Cuối phiên xét xử đại án OceanBank ngày 11/9, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội đã đặt câu hỏi với đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), theo tin tức trên Bizlive.vn.

Trụ sở của PVN.

Theo đại diện Viện kiểm sát, qua các tài liệu thể hiện từ 2009-2010, PVN đã có những văn bản yêu cầu các tổng công ty, các công ty con của tập đoàn phải thực hiện giao dịch tại OceanBank, trong đó có cả tiền gửi.

"Cơ sở nào để tập đoàn có chỉ đạo vậy?", đại diện Viện kiểm sát đặt câu hỏi.Trả lời câu hỏi này, đại diện PVN cho biết: Khi PVN trở thành cổ đông chiến lược của OceanBank, một trong những thoả thuận hai bên là phải hỗ trợ ngân hàng.

"Chúng tôi khẳng định không có văn bản nào ép buộc các công ty con thực hiện giao dịch tại ngân hàng mà chỉ có khuyến nghị", đại diện PVN nói.

Liên quan tới việc gửi tiền vào OceanBank từ các công ty thành viên của PVN, bị cáo Nguyễn Minh Thu - nguyên tổng giám đốc OceanBank đã khai ra một loạt sếp nhận tiền "chăm sóc" từ OceanBank.

Sau lời khai của bị cáo Thu, Hội đồng xét xử đã 3 lãnh đạo của Vietsovpetro, 4 lãnh đạo Lọc hoá dầu Bình Sơn  4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) gồm: ông Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch Hội đồng thành viên), ông Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc), ông Vũ Mạnh Tùng (Phó Tổng Giám đốc), ông Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng) để đối chất việc nhận lãi ngoài, theo báo Nông nghiệp Việt Nam. 

 

Ngày 9/9, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) khai giai đoạn 2011-2014 khi lên giữ chức Tổng Giám đốc. Oceanbank đã chi gần 19 tỷ đồng lãi ngoài cho 4 người trên. Tuy nhiên, tại tòa, cả 4 người lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đồng loạt phủ nhận và cho rằng mình không nhận tiền chi ngoài lãi suất, đồng thời khẳng định đó chỉ là lời khai một chiều của bị cáo Thu.

Ông Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng Công ty) cho biết: Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn có quan hệ gửi và vay tiền tại Oceanbank, hợp đồng tín dụng cao nhất là 1.150 tỷ đồng, thấp nhất là 2 tỷ đồng. Ngoài lãi suất quy định, công ty không nhận bất cứ khoản lãi nào ngoài hợp đồng. 

Tòa hỏi ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn về khoản tiền lãi ngoài của Oceanbank. Ông này khẳng định không nhận bất kỳ khoản tiền nào. 

Tương tự, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn Đinh Văn Ngọc và Phó Tổng Giám đốc Vũ Mạnh Tùng đều cho rằng những lời khai của bị cáo Thu là lời khai một chiều. Ông Đinh Văn Ngọc cho rằng, lời khai của Minh Thu là bịa đặt và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tội vu khống.

Kết thúc phần xét hỏi, TAND TP Hà Nội xác nhận có hơn 50.000 cá nhân và gần 400 tổ chức gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản chi lãi ngoài. Trong số các cáo buộc của Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu, hiện mới chỉ có nguyên Kế toán trưởng – Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh thừa nhận cầm 20-30 tỷ tiền lãi ngoài từ Nguyễn Xuân Sơn.

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Bizlive, Nông nghiệp Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo