Quốc tế

Qatar bị cắt quan hệ ngoại giao: Ông Erdogan gây "sốc"

Theo hãng tin RT, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ Qatar sau khi nước này bị cắt đứt ngoại giao với nhiều nước.

Trong một bữa tối với thành viên Đảng Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP), ông Erdogan phát biểu: “Có những người đang lo ngại bởi chúng ta đứng về phía những người anh em Qatar cũng như viện trợ, xuất khẩu lương thực thuốc men, nhưng chúng ta không quan tâm đến điều đó. Chúng ta vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ hết khả năng cho Qatar”, theo tin tức trên báo Infonet.

Tổng thống Erdogan tuyên bố ủng hộ Qatar hoàn toàn..

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng gọi Ả Rập Xê út là “quốc gia lớn nhất và mạnh nhất ở Vùng Vịnh” và kêu gọi nước này giảm căng thẳng và rút lại quyết định trừng phạt của mình.

“Các nước phải cùng nhau hợp tác để xích lại gần nhau. Đây là điều chúng tôi mong đợi từ Ả Rập Xê út, đất nước có những thánh địa Mecca và Medina”, ông Erdogan nói thêm.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 10/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi các nước Arab đàm phán để giải quyết khủng hoảng ngoại giao với Qatar, báo Vnexpress đưa tin.

"Moscow sẵn sàng hành động với sự đồng thuận và quan tâm của các bên tham gia. Chúng tôi kêu gọi giải quyết bất đồng trên bàn đàm phán, tôn trọng lẫn nhau", Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói hôm nay.

Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Lavrov và người đồng cấp Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani tại Moscow. Nga tuyên bố không can dự vào công việc nội bộ nước khác nhưng thể hiện quan ngại khi quan hệ giữa các nước Arab xấu đi.

 

Trung Đông đang rơi vào cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất trong những năm gần đây sau khi Arab Saudi và 8 nước khác cắt quan hệ với Qatar. Các quốc gia vùng Vịnh tố Doha hỗ trợ các nhóm cực đoan, đặc biệt là tổ chức Anh em Hồi giáo, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và al-Qaeda.

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Infonet, Vnexpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo