Tin tức - Sự kiện

QL18 hằn lún - Đổ lỗi cho thời tiết, khí hậu, quá tải là không thể chấp nhận được!

“Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ lỗi cho thời tiết, khí hậu, quá tải là không thể chấp nhận. Bất kỳ tiêu chuẩn gì cũng phải đảm bảo chất lượng tốt, đường không lún. Chủ trương của tôi là đường phải chất lượng tốt, tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Chất lượng công trình giao thông tiếp tục làm nóng dư luận khi một số tuyến đường mới đưa vào khai thác chưa lâu đã xuất hiện những vệt hằn lún. Để làm rõ nguyên nhân và kịp thời có giải pháp khắc phục, sáng 3.6, Bộ GTVT đã tổ chức họp bàn về chất lượng công trình giao thông.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT - Đinh La Thăng đây là vấn đề rất cũ nhưng luôn thời sự, các đơn vị đều báo cáo làm rất tốt, đúng quy trình, quy phạm, nhưng tại sao công trình vẫn lún, chất lượng kém?.

Tốt sao vẫn hằn lún?
 
Chỉ 1 tuần sau khi thông xe, Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long đã phát hiện những vệt hằn lún kéo dài hàng km, một số vị trí còn có hiện tượng lún nứt.
 
Cùng đó QL1 đoạn Vinh (Nghệ An) - Hà Tĩnh do TCty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) là nhà đầu tư đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe khoảng 4km trên tổng số 35km của đoạn đường này, độ sâu vệt hằn từ 5 đến 23mm.
 
Hiện tượng này xảy ra trong thời điểm thời tiết nắng nóng, nhiệt độ mặt đường lên cao, có lúc lên đến 68 độ C, cùng với đó tình trạng xe chở quá tải diễn biến phức tạp, chưa thể ngăn chặn triệt để.
 
Cienco 4 đã triển khai nhiều giải pháp như tưới nước, phân luồng xe để tránh hiện tượng xe chạy liên tục trên cùng một điểm nhưng hằn lún vẫn xảy ra.
 
Một thực tế là hiện tượng lún vệt bánh xe không xảy ra trên toàn tuyến đường mà xuất hiện cục bộ tại một số đoạn. Vì vậy, nhiều ý kiến băn khoăn nếu do tiêu chuẩn kỹ thuật chưa đúng, chất lượng nhựa đường không ổn thì tại sao nơi bị lún, nơi không bị dù tải trọng xe như nhau, các điều kiện thời tiết tương đồng.
 
Ông Trịnh Xuân Cường, chuyên gia thuộc Tổ cố vấn của Bộ GTVT cho rằng yếu tố con người là quan trọng nhất đối với chất lượng công trình, muốn quản lý được chất lượng phải làm sao để quản lý được con người, làm sao để tư vấn giám sát, nhà thầu có trách nhiệm, minh bạch.
 
Theo ông Nguyễn Thành Công – Phó giám đốc Cty BOT Đại Dương cho biết dự án BOT là tài sản của DN và DN thu phí tại con đường 20 năm, do vậy vấn đề kiếm tra kỹ thuật rất khắt khe. Hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân nún nứt tại QL18, nếu phát hiện chất lượng thi công kém chủ đầu tư kiên quyết yêu cầu đơn vị thi công phải khắc phục ngay.
 
Cùng đó, một số nhà đầu tư cho rằng đã cố gắng làm hết cách, Tổng Giám đốc Cienco4 - Lê Ngọc Hoa khẳng định không có chuyện trà trộn nhựa, trạm trộn tốt, máy rải mới, công nghệ tốt, thi công dự án đúng quy trình, vật liệu đúng tiêu chuẩn, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singapore, bột khoáng, đá cũng được kiểm soát, không phân xuống các đơn vị… Vậy nhưng lún vẫn xảy ra.
 
Trước ý kiến của Cienco4, Bộ GTVT đã cho phép đơn vị này toàn quyền về vấn đề chất lượng công trình. Được phép áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn, công nghệ, nhựa gì cũng được, miễn sao chất lượng đảm bảo. Qua đó, Cienco 4 sẽ xin làm thử 2km đường theo cách này để đúc rút kinh nghiệm vì theo ông Hoa nếu áp dụng đại trà rất tốn kém, nhà đầu tư không kham nổi.
 
Không làm được sẽ bị thay thế
 
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên nếu các dự án giao thông tiếp tục hằn lún thế này sẽ là thảm họa. Do vậy, bằng mọi cách phải xử lý dứt điểm, bởi các dự án mở rộng QL1, QL14 đang triển khai. Thực tế, hằn lún xảy ra rất nhanh ở những ngày nắng nóng, chủ yếu ở lớp trên của đường và ở làn xe tải nặng, cần phải xem xét và tính toán kỹ lưỡng để tìm ra giải pháp.
 
Trước việc chất lượng các công trình giao thông nún, nứt, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, mục tiêu cao nhất của công trình giao thông là chất lượng, không hy sinh chất lượng để đánh đổi bất kỳ yếu tố nào khác. Chất lượng công trình là số một do vậy Bộ GTVT đã đưa ra nhiều giải pháp cả về con người, công nghệ. Tuy nhiên, cho đến nay hiệu quả đạt được vẫn chưa cao, chất lượng công trình vẫn có vấn đề.
 
“Ai nói cũng đúng, chỉ mỗi con đường sai, chất lượng kém, rồi đổ lỗi cho thời tiết, khí hậu, quá tải là không thể chấp nhận. Bất kỳ tiêu chuẩn gì cũng phải đảm bảo chất lượng tốt, đường không lún. Chủ trương của tôi là đường phải chất lượng tốt, tại sao nước ngoài làm được mà mình không làm được”, ông Thăng nhấn mạnh.
 
Cũng tại buổi họp, ông Thăng yêu cầu phải nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Cục trưởng, đến TGĐ, đội trưởng, tổ trưởng… để công trình kém chất lượng đều bị xử lý nghiêm. Nếu làm không được sẽ bị điều chuyển, thay thế ngay. Đồng thời nhắc Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Trần Xuân Sanh nếu cuối năm nay còn để xảy ra tình trạng chất lượng công trình kém sẽ bị điều chuyển công tác đi nơi khác.
Báo Lao Động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo