Quốc tế

Quân chính phủ Syria tái bao vây phe đối lập ở Aleppo

(DNVN) - Ngày 5/9, quân chính phủ Syria tái bao vây khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại tỉnh Aleppo trong bối cảnh Mỹ và Nga không đạt được thỏa thuận về chấm dứt xung đột tại Syria.

Quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad vừa đạt được nhiều thắng lợi ở miền nam Aleppo trước phe đối lập và đang cố gắng thiết lập lại vòng vây đã từng bị phá vỡ từ hồi đầu tháng 8. 

Quân đội Syria, hỗ trợ bởi lực lượng đồng minh, đã kiểm soát được tòa nhà học viện quân sự được sử dụng làm căn cứ cố thủ của phe đối lập và chuẩn bị mở rộng ra các khu vực xung quanh”, hãng tin SANA của Syria cho hay.

Quân đội Syria sử dụng chiến thuật bao vây và cắt nguồn tiếp tế để bắt quân đối lập tại đầu hàng.

Khoảng 250.000 người đang sống trong vùng do phe nổi dậy kiểm soát tại thành phố Aleppo lại bị cô lập với thế giới bên ngoài, làm dấy lên mối lo ngại mới về một cuộc khủng hoảng nhân đạo tại đây. Sự bao vây này làm cộng đồng quốc tế lo ngại. Các tổ chức viện trợ nhân đạo thúc giục hai bên ngừng bắn trong vòng 48 giờ để đưa hàng viện trợ nhân đạo đến với người dân trong vùng bị bao vây.

Đầu tháng 8, phe nổi dậy mở tuyến đường mới về phía Đông, đi qua quận Ramussa. Vài ngày gần đây, quân chính phủ mở cuộc phản công, với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu của Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Nga và Mỹ đàm phán về thỏa thuận chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, hai bên đã làm việc cả ngày cả đêm nhằm thống nhất về một lệnh ngừng bắn và một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ hai bên đã tiến đến gần một thỏa thuận.

Tuy nhiên, đến cuối ngày, hy vọng này tắt dần khi một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc Nga "rút lại một số vấn đề mà chúng tôi cho rằng đã thống nhất với nhau".

Dù đã trải qua vài vòng đàm phán quốc tế nhưng vẫn chưa có giải pháp nào được đưa ra nhằm kết thúc cuộc chiến làm hơn 290.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa tại Syria.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo