Tin tức - Sự kiện

Quan chức quốc phòng Trung Quốc công du Mỹ 6 ngày

(DNVN)-Hãng thông tấn AFP của Pháp đưa tin: Ngày 09/6, tướng Phạm Trường Long của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm 6 ngày tới Mỹ. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang có những căng thẳng xoay quanh việc Trung Quốc xây dựng bồi đắp đảo trái phép ở biển Đông và vấn đề an ninh mạng.

Cùng đi với Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc trong chuyến thăm này có Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Tôn Kiến Quốc. 

Tướng Phạm Trường Long (phải ) tiếp tướng Mỹ Dempsey (Ảnh: Tân Hoa xã)
Tướng Phạm Trường Long (phải ) tiếp tướng Mỹ Dempsey (Ảnh: Tân Hoa xã)

Theo lịch trình, tướng Phạm Trường Long bắt đầu chuyến thăm ở San Diego với một chặng dừng chân tại tàu sân bay USS Ronald Reagan và sẽ hội kiến vào ngày 11/6 tại Lầu Năm Góc với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Mới đây, Bộ trưởng Carter và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc về nỗ lực của nước này xây các đảo nhân tạo ở vùng Biển Đông. Tại Diễn đàn An ninh Shangri-La ở Singapore, ông Carter kêu gọi chấm dứt ngay hoạt động cải tạo bãi đá trong khu vực tranh chấp và tố Trung Quốc đã đi lệch ra khỏi các quy tắc quốc tế.

Tại hội nghị nói trên, người đứng đầu Lầu Năm Góc phát biểu như sau: “Việc biến một bãi đá ngầm thành một sân bay không mang lại quyền chủ quyền hay cho phép quyền hạn chế đi lại bằng tàu bè hay máy bay qua khu vực này”.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng cao từ tháng 5/2015 sau khi Washington kêu gọi Bắc Kinh dừng ngay lập tức việc Trung Quốc điều pháo binh cơ động đến các đảo mà nước này bồi đắp, xây dựng trái phép ở biển Đông. Mỹ cũng bày tỏ quan ngại khi Trung Quốc công bố sách trắng về kế hoạch bành trướng hải quân và chống lại sự do thám của Mỹ.

Theo một quan chức giấu tên thuộc quốc phòng Mỹ, những diễn tiến đáng quan ngại về các đảo tranh chấp ở biển Đông sẽ là chủ đề chính trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa ông Phạm Trường Long và ông chủ Lầu Năm Góc vào ngày 11/6 tới.

 

Ngoài ra, các cuộc thảo luận có thể cũng sẽ căng thẳng liên quan đến vấn đề an ninh mạng, bao gồm những cuộc tấn công các trang mạng quân sự và thương mại của Mỹ mà Washington cáo buộc do tin tặc Trung Quốc tiến hành.

NM (Theo AFP)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo