Quốc tế

Quân đội Iraq mở "đường máu" cứu người dân thoát khỏi Fallujah

(DNVN) - Quân đội chính phủ cho biết họ đã mở lối thoát an toàn đầu tiên cho dân thường chạy khỏi thành phố Fallujah đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bao vây.

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Chiến dịch chung của quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool cho biết lối thoát hiểm được mở từ hôm qua 12/6 ở phía Tây Nam thành phố Fallujahcách thủ đô Baghdad khoảng 50km về phía Tây

"Quân đội Iraq trước đây cũng từng mở nhiều lối thoát hiểm, tuy nhiên, đây là con đường đầu tiên được đảm bảo an toàn" - ông Rasool nhấn mạnh.

Lực lượng binh sỹ của quân đội Iraq.

Khoảng 4.000 người đã rời khỏi Fallujah trong vòng 24 giờ qua bằng lối thoát hiểm này và dự kiến sẽ có thêm hàng ngàn người khác ra khỏi thành phố bị bao vây trên trong những ngày tới.

Lối thoát hiểm trên được mở sau khi quân chính phủ đánh bật các phần tử nổi dậy ra khỏi một số quận nằm dọc bờ sông Euphrates, đối diện trung tâm thành phố.

Những người dân tiếp cận được lối thoát hiểm của quân chính phủ cho biết, họ đã phải đi bộ nhiều ngày để tránh súng bắn tỉa và bom mìn của IS cài dọc các tuyến đường nhằm ngăn chặn bước tiến của quân đội chính phủ.

Trước đó, quân đội Iraq ngày 10/6 đã tiến sâu vào trung tâm thành phố Fallujah, thủ phủ quan trọng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq, đồng thời củng cố vững chức các vị trí chiếm được ở phía Nam thành phố này.

Phát biểu từ vùng Shuhada, ngoại ô thành phố Fallujah, Trung tướng Abdul Wahab Al Saadi, Tư lệnh Chiến dịch giành lại Fallujah, khẳng định chiến dịch tái chiếm một trong những thành trì quan trọng nhất của IS đang có tiến triển tốt. 

 

Ông Saadi nhấn mạnh: "IS muốn giao tranh diễn ra ở bên ngoài Fallujah nhưng chúng tôi đã tiến được 3km bên trong trung tâm thành phố. Việc giành lại hoàn toàn Fallujah có thể chỉ diễn ra trong 8 ngày nữa."

Với sự hỗ trợ của liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, quân đội chính phủ Iraq và các lực lượng đồng minh ngày 23/5 đã bắt đầu chiến dịch giải phóng Fallujah, thành phố lớn thứ hai của ở Iraq rơi vào tay IS hồi tháng 1/2014.

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo