Quốc tế

Quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát thành cổ Palmyra từ tay IS

(DNVN) - Hôm 27/3, quân đội của Tổng thống Assad đã tái kiểm soát được TP cổ chiến lược Palmyra từ các phiến quân nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau nhiều tuần giao tranh.

Một số nhà hoạt động nhân quyền Syria tại Palmyra cho biết, các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn trên đường phố, với các chiến binh IS tiếp tục kiểm soát một số khu lân cận. Lực lượng IS tại Palmyra đã bắt đầu sơ tán gia đình và tháo chạy tới tỉnh miền đông Deir al-Zour, khu vực phần lớn đang nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Thành phố cố Palmyra của Syria.

Tái kiểm soát Palmyra có thể đánh dấu chiến thắng to lớn đầu tiên tại Syria đối với nhóm phiến quan IS, dưới thời Tổng thống Bashar al-Assad.

Chiến thắng của chính quyền Damascus có sự hỗ trợ không nhỏ từ quân đội Nga với 146 đợt không kích vào tỉnh Homs tại miền trung, từ đó giành lại quyền kiểm soát sân bay thành cổ ở Palmyra, sau gần một năm IS kiểm soát nơi đây.

Tháng 5/2015, IS đã đánh chiếm Palmyra, một trong những TP cổ đáng tôn kính nhất khu vực Trung Đông. Việc những tài nguyên khảo cổ tại đây bị IS chà đạp từng khiến dư luận thế giới và các cơ quan bảo tồn Liên Hợp quốc phẫn nộ tột cùng.

Trong một diễn biến liên quan, tại Washington, người đứng đầu Lầu Năm Góc Ashton Carter  hôm 26/3 vừa tuyên bố tên Abdel Rahmane al-Qadouli, kẻ được xem là lãnh đạo tối trọng thứ 2 của IS, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của Mỹ.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo