Quốc tế

Quân đội Syria tố Mỹ giúp IS tháo chạy từ Mosul sang Syria

(DNVN) - Quân đội Syria tuyên bố rằng Mỹ và Saudi Arabia đang đảm bảo hành lang an toàn cho các chiến binh IS rút chạy từ Mosul đến Syria. Sau khi bắt đầu chiến dịch ở Mosul một số đông những tên khủng bố đã tháo chạy từ thành phố bị bao vây, - Bộ Tư lệnh quân đội Syria cho biết.

"Đã lộ rõ kế hoạch của những nhà bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế, trong đó đứng đầu là Mỹ và Saudi Arabia, về việc đảm bảo lối rút an toàn và hành lang trung chuyển cho chiến binh khủng bố Daesh (tên gọi bằng tiếng Ả Rập của IS), để chúng chạy trốn từ Mosul sang phía lãnh thổ Syria", — hãng SANA trích dẫn tuyên bố.

Quân đội Syria tố Mỹ giúp IS tháo chạy từ Mosul sang Syria.

Trước đó đã bắt đầu đợt tấn công quy mô vào Mosul do quân đội và cảnh sát Iraq và dân quân người Kurd Peshmerga tiến hành, có sự yểm trợ của máy bay liên quân do Mỹ đứng đầu. Theo dữ liệu mới nhất, lực lượng Iraq đã tiến vào vùng ngoại ô cách thành phổ 10km.

Tại thời điểm này, thành phố thành trì của IS ở Iraq đang ở trong tình trạng hỗn loạn, chiến sự diễn ra giữa những người ủng hộ và  phe phản đối Abu Bakr al-Baghdadi. Ngoài ra, lực lượng chính phủ Iraq cùng với lực lượng dân quân người Kurd đang tiến hành chiến dịch quân sự trong vùng lân cận Mosul. 

Ngày 18/10, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ đưa ra quyết định quân sự và chính trị trong trường hợp chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) rút lui từ Mosul Iraq sang Syria.

"Hành lang từ Mosul vẫn còn duy trì, tạo ra những rủi ro là chiến binh IS từ Iraq sẽ lọt đến Syria. Tất nhiên, chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và đưa ra quyết định, cả về chính trị và quân sự, nếu điều đó xảy ra và nếu có các nhóm chiến binh IS khác tới Syria, nơi nhóm quân chúng tôi đang làm việc theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp"- ông Lavrov cho biết tại cuộc họp báo ở Moskva.

Ông Lavrov cũng gọi việc ngừng các chuyến bay của không quân Nga và không quân Syria ở khu vực Aleppo là cử chỉ thiện chí.

 

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo