Quốc tế

Quân đội Ukraine từ chối ngừng pháo kích vào Donbass

Lực lượng vũ trang Ukraine từ chối rút quân và duy trì lệnh ngừng bắn ở Donbass, kênh truyền hình 112 Ukraine đưa tin.

Ngày 20/2, kênh truyền hình "112 Ukraine" dẫn lời của Leonid Matyukhin, thư ký báo chí của tổng hành dinh ATO (chiến dịch chống khủng bố, như ở Kiev gọi tên các hoạt động quân sự trong khu vực) cho biết lực lượng vũ trang Ukrain từ chối rút quân và duy trì lệnh ngừng bắn ở Donbass.

Theo lời ông Matyukhin, Quân đội Ukraine quyết định như vậy là do việc lực lượng dân quân bắn phá các vị trí của Quân đội Ukraina (APU).
Một ngày trước đó, phó Tư lệnh Bộ chỉ huy Cộng hòa Nhân dân Donesk tự tuyên bố (DNR) Eduard Basurin cáo buộc lực lượng Ukraine đang liên tục bắn phá vào lãnh thổ của DNR, theo tin của Hãng tin tức Donetsk.

Quân đội Ukraine từ chối ngừng pháo kích vào Donbass.

Trước đó, ngày 18/2, các ngoại trưởng Nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) đã nhóm họp bên lề Hội nghị An ninh quốc tế đang diễn ra tại thành phố Munich của Đức, trong đó thảo luận tiến trình thực hiện thỏa thuận về giải quyết hòa bình cuộc xung đột tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Phát biểu sau cuộc gặp, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các ngoại trưởng Nhóm Bộ tứ Normandy đã xem xét tiến trình thực hiện thỏa thuận mà tổng thống 3 nước Nga, Pháp, Ukraine và Thủ tướng Đức đạt được hồi tháng 11 năm ngoái tại Berlin, nhưng nhận thấy chưa có kết quả lớn nào.

Thỏa thuận này quy định thành lập các khu vực an toàn ở đường giới tuyến và tự nguyện rút các loại vũ khí hạng nặng, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tiến hành giám sát thường xuyên cả ngày lẫn đêm tại cả các khu vực an toàn ở đường giới tuyến và những khu vực mà vũ khí hạng nặng được cất giữ. Các bên đều nhất trí cần đề ra một lộ trình nêu rõ tất cả các bước thực thi phần chính trị trong thỏa thuận hòa bình Minsk 2.

Dù không đạt được kết quả lớn trong việc thực thi thỏa thuận nói trên, nhưng Ngoại trưởng Nga cho biết các bộ trưởng đều ủng hộ quyết định mà Nhóm Tiếp xúc về vấn đề Ukraine vừa thống nhất, theo đó một lệnh ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng sẽ được thực thi từ ngày 20/2 tới. 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo