Quốc tế

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ bị ảnh hưởng sau đảo chính

(DNVN) - Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper hôm cho rằng, cuộc thanh trừng hiện nay trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau đảo chính đã ảnh hưởng đến hợp tác song phương.

Tin tức trên báo VOV, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper hôm 28/7 cho rằng, cuộc thanh trừng hiện nay trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã ảnh hưởng đến hợp tác song phương. Ông cho biết, nhiều người có liên hệ với Mỹ đã bị bắt hoặc thanh lọc trong chiến dịch của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tướng lĩnh Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ sau cuộc đảo chính. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Cavusoglu nhấn mạnh: “Nếu người Mỹ hỏi rằng liệu cuộc chiến chống IS có bị suy yếu hay không vì chiến dịch làm trong sạch bộ máy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi cho rằng ngược lại. Khi quân đội được làm trong sạch, lực lượng này trở nên đáng tin hơn và hiệu quả hơn trong chiến đấu”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có những cải tổ lớn trong bộ máy quân đội trong vòng 2 tuần sau cuộc đảo chính thất bại mà chính quyền ở Ankara cho rằng là âm mưu của giáo sỹ Hồi giáo Fethullah Gulen hiện đang sống tại Mỹ.

Tuy nhiên, các nước phương Tây lo ngại rằng cuộc việc bắt giữ nhiều người để điều tra, trong đó có cả các nhà báo là hành động thanh trừng nhằm củng cố quyền lực cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

Trên thực tế, phát ngôn viên của Tổng thống Erdogan, ông Ibrahim Kalin, cho biết ông Erdogan muốn Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và Cơ quan tình báo quốc gia được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của tổng thống. Báo Kiến thức thông tin.

Phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một sự thay đổi như vậy sẽ đòi hỏi phải sửa đổi hiến pháp và Tổng thống Erdogan đang tìm kiếm sự hỗ trợ phe đối lập trong quốc hội. 

 

Chính phủ Erdogan cũng cáo buộc Sunni giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen – đang sống lưu vong ở Mỹ - và những người theo Phong trào Hizmet - đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ. Giáo sĩ Gulen đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Phía Mỹ đã phản ứng thận trọng trước yêu cầu của Tổng thống Erdogan dẫn độ giáo sĩ 75-tuổi này về Thổ Nhĩ Kỳ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby 28/7 cho biết Mỹ "quan ngại sâu sắc"trước những báo cáo mới nhất về việc Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa nhiều cơ quan truyền thông và tòa soạn báo.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo