Tin tức - Sự kiện

Quảng Bình: Người dân tự nguyện giao nộp khỉ vàng quý hiếm

Chiều 7/8, tin từ Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận một cá thể khỉ vàng quý hiếm do người dân tự nguyện giao nộp.

Cá thể khỉ vàng nói trên có trọng lượng 2kg, được gia đình bà Đinh Thị Kim Thơ (SN 1978, trú xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa) nuôi từ năm 2016.

Sau khi được lực lượng kiểm lâm tuyên truyền, vận động, bà Thơ đã nhận thức được hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã là trái với quy định của pháp luật nên đã tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng.

Cá thể khỉ vàng do người dân giao nộp.

Thời điểm tiếp nhận, cá thể khỉ vàng này đã mất các tập tính tự nhiên, do vậy lực lượng chức năng sẽ bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chăm sóc, cứu hộ; khi đủ điều kiện sẽ thả về tự nhiên.

Khỉ vàng có tên khoa học là Macaca mulatta, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB.

Cũng trong chiều 7/8, Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (VQG Phong Nha - Kẻ Bàng) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể rùa núi viền do người dân tự nguyện chuyển giao.

Một cá thể rùa núi viền vừa được người dân tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật (VQG Phong Nha – Kẻ Bàng) để tiến hành chăm sóc, cứu hộ (Ảnh: Ngọc Kiên).

Cá thể rùa nói trên được ông Trần Quang Trung (trú tại xã Đức Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) mua lại của một người dân ở xã Nam Trạch, huyện Bố Trạch.

Sau khi phát hiện đây là cá thể rùa núi viền quý hiếm, cần được bảo vệ, ông Trung đã liên hệ với Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật để chuyển giao. Tại thời điểm tiếp nhận cá thể rùa có trọng lượng 3,8 kg.

 

Rùa núi viền có tên khoa học là Manouria impressa là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Hiện tại cá thể rùa đang được chăm sóc, cứu hộ tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật để thả về môi trường tự nhiên khi khoẻ mạnh.

Nên đọc
Theo Dân trí
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo